Thông tin trên được ông Phi Vân Tuấn - Cục trưởng Cục thuế TP.Hà Nội cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên TBTCO bên lề Hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm 2014.

kê khai thuế

Hướng dẫn kê khai thuế TNCN cho người nộp thuế. Ảnh: TL.

* Trong bối cảnh 6 tháng đầu năm, nền kinh tế vẫn còn có những khó khăn, tuy nhiên Cục thuế đã hoàn thành hơn 50% kế hoạch thu. Xin ông cho biết điều gì khiến Cục Thuế Hà Nội đạt được kết quả như vừa qua?

- Để thực hiện nhiệm vụ năm 2014, ngay từ cuối tháng 12/2013 chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc họp để bàn thảo, phân tích, đánh giá và đưa ra những dự báo khó khăn cũng như thuận lợi của tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thủ đô.

Chúng tôi nhận định rằng, tác động của tình hình kinh tế thế giới cũng như trong khu vực đến nền kinh tế cả nước và thủ đô Hà Nội vẫn tiềm ẩn những khó khăn. Do đó, Cục thuế TP. Hà Nội thống nhất đưa ra 7 nhóm giải pháp trọng tâm và 9 nhóm giải pháp cụ thể với từng lĩnh vực, từng khu vực. Những giải pháp này được thực hiện đồng bộ từ Cục thuế, cũng như Chi cục thuế các quận, huyện.

Qua việc sơ kết 6 tháng, chúng tôi đã có những đánh giá về những vấn đề chính, những giải pháp đã góp phần thực hiện căn bản nhiệm vụ thu, nhiệm vụ cải cách 6 tháng đầu năm 2014. Bên cạnh đó cũng đưa ra những tồn tại mà trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn có những bộ phận chưa thực hiện tốt, hoặc trong quá trình chỉ đạo điều hành chưa quyết liệt để mà rút ra những bài học kinh nghiệm cho 6 tháng cuối năm.

Hà Nội: Đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người nộp thuế
Chúng tôi sẽ tăng cường công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện cải cách một cách triệt để hơn để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế. Ông Phi Vân Tuấn

* Công tác tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế cũng như tuyên dương kịp thời cho người nộp thuế trong thời gian qua có tác dụng như thế nào để đạt được tỷ lệ thu cao như vậy, thưa ông?

- Do tình hình khó khăn như vậy, nên bên cạnh việc chấp hành thực hiện pháp luật thuế, chúng tôi tiến hành phân tích, đánh giá, tìm ra được những giải pháp cùng tham kiến, tham gia với Tổng cục, với Bộ để báo cáo Chính phủ đưa ra được những giải pháp và tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế và của UBND TP.Hà Nội trong tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.

Trong Ban chỉ đạo về tháo gỡ khó khăn cho DN, chúng tôi cũng là thành viên tham gia tích cực, góp phần cùng UBND thành phố tổ chức triển khai Nghị quyết của Chính phủ cũng như chỉ đạo chung của ngành.

Chúng tôi cũng có những động viên khen thưởng kịp thời những DN trên địa bàn, trong điều kiện khó khăn đã tìm được hướng đi, thực hiện tốt pháp luật về thuế. Cái này không phải ngày hôm nay, mà những năm qua chúng tôi đã tổ chức triển khai thực hiện. Những DN, doanh nhân tìm hướng đi trong khó khăn đều đã được động viên, tôn vinh kịp thời. Nhờ đó họ đã cùng với chúng tôi thực hiện tốt nhiệm vụ thu, cũng như góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

* Theo nhận định của ông thì nhiệm vụ từ nay đến cuối năm có khó khăn không? Vấn đề gì cần phải chú trọng thực hiện để hoàn thành kế hoạch được giao?

- Chúng ta đã đi được 50% chặng đường. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, theo sự đánh giá, phân tích của chúng tôi thì các tháng tiếp theo còn có những khó khăn. Mà những khó khăn này sẽ khác biệt 6 tháng đầu năm. Trong đánh giá sơ kết 6 tháng này, chúng tôi đã đưa ra được những tồn tại và những giải pháp mới để tổ chức thực hiện cho 6 cuối năm. Chúng tôi tin rằng, với những giải pháp đó sẽ giúp cho việc thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2014.

* Những giải pháp mới đó cụ thể là gì, thưa ông?

- Đó là tăng cường sự kiểm tra giám sát trong tất cả các khâu. Trước kia đã có, đã làm, nhưng nay làm ráo riết hơn, quyết liệt hơn. Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức truyền tải đến người nộp thuế trong vấn đề thực hiện chính sách pháp luật thuế, đặc biệt là pháp luật thuế có sự thay đổi, sửa đổi bổ sung so với trước đây.

Tăng cường hơn công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện cải cách một cách triệt để hơn. Đảm bảo rút ngắn thời gian mà người nộp thuế tham gia thực hiện pháp luật thuế. Nhờ đó họ có nhiều thời gian hơn trong quá trình thực hiện công cuộc cải cách kinh doanh của họ. Từ đó góp phần thực hiện tốt hơn pháp luật thuế.

* Năm nay có nhiều chính sách thuế mới, điều này có ảnh hưởng gì đến công tác thu không, thưa ông?

- Chúng tôi thiết nghĩ rằng, quá trình thực hiện luôn phải có sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Không phải riêng 2014, mà trong những năm qua đều có những chính sách thay đổi. Tuy nhiên, cơ quan thuế và người nộp thuế luôn có sự phối hợp, nên chúng tôi nghĩ rằng những chính sách thuế mới sẽ triển khai tốt trong quá trình thực hiện.

* Xin cảm ơn ông!

Nhật Minh (thực hiện)