Hàng chục ngàn hộ nông dân được vay vốn ưu đãi
Hàng chục ngàn hộ nông dân được vay vốn ưu đãi. Ảnh: TL

Đó là thông tin tại Hội nghị giao ban giữa Hội Nông dân TP. Hà Nội với các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tổ chức sáng 11/5.

Thông tin về kết quả thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân TP. Hà Nội Dương Thị Hằng cho biết, trong công tác cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP, thông qua các văn bản thỏa thuận liên ngành giữa Hội Nông dân TP. Hà Nội với Agribank, nhờ sự hoạt động hiệu quả của các tổ trưởng tổ vay vốn, nhiều hộ gia đình đã được vay vốn lên đến 200 triệu đồng không cần phải giao dịch đảm bảo, điều này giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thủ tục hành chính và thời gian của người vay. Nhu cầu vay vốn có thể giải quyết trong ngày, giúp người dân tiếp cận nguồn vốn với lãi suất thấp, thời gian nhanh, đẩy lùi tình trạng tín dụng đen tại thị trường nông thôn.

Trong quý I/2022, hội nông dân các cấp đã bám sát mục tiêu nhiệm vụ, chương trình công tác và những văn bản đã ký kết, phối hợp triển khai cho vay kịp thời, có hiệu quả nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.

Tính đến ngày 31/3/2022, tổng dư nợ trên địa bàn TP. Hà Nội đạt trên 1.200 tỷ đồng, tăng hơn 6,2 tỷ đồng (so với 31/12/2021) với 1.128 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 14.428 hộ vay. Một số huyện có số hộ nông dân được vay vốn ưu đãi cao như: Ba Vì, Chương Mỹ, Thanh Oai… tạo nguồn vốn cho hội viên nông dân phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, công tác củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ vay vốn được các cấp hội quan tâm. Từ nguồn vốn tín chấp với ngân hàng Agribank đã tạo điều kiện cho hàng chục ngàn lượt hộ nông dân phát triển sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Đánh giá hiệu quả của công tác phối hợp, ông Phạm Tiến Trình - Trưởng Ban Tín dụng Agribank Việt Nam, nhấn mạnh hiện tỷ trọng cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn chiếm khoảng 70% nguồn vốn của ngân hàng. Thông qua việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Agribank ngày càng nâng cao giá trị thương hiệu, hình ảnh của Agribank đến cộng đồng xã hội.

Đặc biệt, việc tiết kiệm thời gian và chi phí cho tổ viên vay vốn đã giúp Agribank chuyển tải vốn nhanh, hạn chế tình trạng quá tải đối với cán bộ tín dụng, cán bộ giao dịch, từ đó chất lượng phục vụ được nâng lên...

Chủ tịch Hội Nông dân TP. Hà Nội Phạm Hải Hoa khẳng định, thời gian tới Hội Nông dân TP. Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc hội nông dân các huyện, thị xã thực hiện tốt vai trò quản lý nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là lưu giữ đầy đủ, theo dõi, cập nhật kịp thời hồ sơ liên quan đến nguồn vốn tín dụng. Điều này góp phần quan trọng vào việc hỗ trợ các hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, đúng mục đích./.