covid - 19

Trong ngày thứ 3 tiến hành xét nghiệm Covid - 19 lượng người đổ về các điểm xét nghiệm tăng mạnh. Ảnh: Ngọc Hoa.

Bắt đầu từ ngày 31-3, Hà Nội đã tiến hành mở các điểm xét nghiệm nhanh đầu tiên bằng cách lấy mẫu máu cho những người từng đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai - ổ dịch được coi là lớn nhất hiện nay, người tiếp xúc với nhân viên Công ty Trường Sinh - cung cấp suất ăn tại Bệnh viện Bạch Mai.

Các điểm xét nghiệm nhanh tại Hà Nội nằm tại các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng.

x
Tại các điểm xét nghiệm nhanh Covid -19 được đặt rất nhiều biển hiện thông báo những trường hợp nào được ưu tiên xét nghiệm trước. Ảnh: Ngọc Hoa.

Trong ngày tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 thứ 3 (ngày 2/4), theo ghi nhận đã có hàng trăm người dân tìm đến xét nghiệm, chủ yếu là những người từng đến hoặc tiếp xúc với người đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10-3 đến nay. Ngoài ra, những người có biểu hiện ho, sốt cũng được tiến hành làm xét nghiệm.

c
Ngày 2/4,hàng trăm người dân đội mưa xếp hàng dài chờ được xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Ngọc Hoa.
x
Người dân tuân thủ nghiêm khoảng cách an toàn yêu cầu 2m. Ảnh: Ngọc Hoa.

Tại điểm xét nghiệm đặt ở Trường THCS Đống Đa (phường Kim Liên, quận Đống Đa), có hàng chục nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ làm việc. Người dân đứng xếp thành hàng gần như hết chiều dài con phố Lương Định Của. Người dân đến sẽ được lấy số thứ tự, tiến hành khai báo thông tin y tế và ngồi ghế đợi, mỗi ghế cách nhau 2m. Nhân viên y tế lần lượt lấy mẫu máu xét nghiệm của từng người, đánh dấu mã bệnh phẩm. Quy trình từ khi lấy mẫu đến thông báo kết quả cho mỗi người dân chỉ khoảng 15-20 phút. Theo đó, mỗi ngày trung bình mỗi điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 nhanh tại Hà Nội sẽ phục vụ xét nghiệm cho tối đa khoảng 400 người.

x
Nhân viên y tế tiếp nhận, kiểm tra giấy tờ của người đến xét nghiệm nhanh trước khi cho vào khu xét nghiệm. Ảnh: Ngọc Hoa.
d
Người dân được các nhân viên y tế hỗ trợ tiến hành quy trình khử khuẩn trước khi vào khu làm xét nghiệm. Ảnh: Ngọc Hoa
x
Người dân xếp hàng đúng khoảng cách trong khu chờ xét nghiệm. Ảnh: Ngọc Hoa.

Trong quá trình người dân đến xếp hàng chờ vào xét nghiệm, cũng có nhiều trường hợp được đặc cách, ưu tiên vào xét nghiệm trước ví dụ như: cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân đã điều trị tại một số khoa, phòng có xuất hiện bệnh nhân dương tính với Covid-19,…

x
Người đến làm xét nghiệm nhanh Covid -19 phải mang theo giấy tờ chứng minh liên quan đến việc khám chữa bệnh, ra vào Bạch Mai để được ưu tiên làm xét nghiệm trước. Ảnh: Ngọc Hoa.

Ngoài lực lượng y tế giữ vai trò nòng cốt thì tại các điểm xét nghiệm nhanh Covid-19, còn có sự tham gia và hỗ trợ lớn của lực lượng công an, an ninh, thanh niên tình nguyện,.. giúp đảm bảo trật tự, hướng dẫn người dân đến làm xét nghiệm tuân thủ đúng những nội quy cách ly và biện pháp phòng dịch an toàn, đảm bảo các khâu xét nghiệm được diễn ra theo đúng quy trình.

c
c
Lực lượng làm công tác bảo đảm an ninh trật tự luôn úc trực để phục vụ. Ảnh: Ngọc Hoa.

Làm nhiệm vụ trực chiến tại điểm xét nghiệm nhanh Covid-19, ông Nguyễn Cường thuộc lực lượng tự quản phường Kim Liên cho biết: “Tôi làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an ninh, hướng dẫn người dân đến làm xét nghiệm nhanh từ ngày 31/3. Tính tới thời điểm hiện tại thì hôm nay lượng người tìm đến đông nhất, nhất là buổi sáng bất chấp trời mưa nhưng người dân vẫn tuân thủ xếp hàng dài để chờ đến lượt làm xét nghiệm”.

c
Các bạn đoàn thanh niên thực hiện việc tuyên truyền đến người dân về việc đến các điểm xét nghiệm nhanh Covid -19. Ảnh: Hoàng Vân.

Còn theo chị Hoàng Thị Vân - Bí thư Đoàn thanh niên phường Kim Liên, ngay khi nắm được việc triển khai test nhanh trên địa bàn, đoàn thanh niên đã tiến hành ra quân, tổ chức tuyên truyền thông báo đến từng ngõ ngách và từng hộ dân để mọi người biết được những đối tượng ưu tiên xét nghiệm. Cùng với đó, đoàn cũng phối hợp với các lực lượng an ninh, công an để tiến hành phân luồng, hỗ trợ nhân viên y tế để đảm bảo an toàn cho người đến xét nghiệm. Hiện đoàn có hơn 50 bạn tình nguyện viên phục vụ hỗ trợ tại điểm.

x
Chị Hoàng Thị Vân - Bí thư Đoàn thanh niên phường Kim Liên (Đống Đa - Hà Nội) liên tục phổ biến những quy định, quy trình đến làm xét nghiệm nhanh cho người dân ngay tại cổng của điểm xét nghiệm nhanh trường THCS Đống Đa. Ảnh: Ngọc Hoa.

Mặc dù phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để có thể được tiến hành làm xét nghiệm nhưng mỗi người dân đều cảm thấy yên tâm vì được tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19.

c
Những người hoàn thành xong quá trình xét nghiệm nhanh Covid -19 có kết quả âm tính sẽ ra về vào một lối đi và cổng riêng. Ảnh: Ngọc Hoa.

Cầm trên tay tờ kết quả xét nghiệm âm tính với Covid – 19 chị Hà Thị Loan (Đống Đa – Hà Nội) là thực tập sinh tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 – 20/3 cho biết: "Khi đến làm xét nghiệm, tôi được các nhân viên y tế hướng dẫn rất tận tình về quy cách xếp hàng, giữ khoảng cách an toàn và các quy trình lấy số, sát khuẩn tay và lấy máu xét nghiệm. Tôi chỉ phải chờ trong 10 phút là đã có kết quả. Khi cầm trên tay kết quả âm tính tôi rất vui mừng, tuy nhiên tôi vẫn được các nhân viên y tế nhắc nhở tiếp tục thực hiện cách ly y tế đủ 14 ngày".

c
Anh Hữu Trung Kiên vui mừng cầm trên tay kết quả âm tính với Covid - 19. Ảnh: Ngọc Hoa.

Là người đầu tiên trong giờ làm việc buổi chiều cầm trên tay tờ xét nghiệm kết quả âm tính bước ra từ điểm tiến hành xét nghiệm nhanh trường THCS Đống Đa, anh Hữu Trung Kiên (Láng Thượng – Đống Đa) cho hay: “Tôi có vào bệnh viện Bạch Mai thăm người nhà và đã kết thúc 14 ngày cách ly, nhưng để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh tôi vẫn tìm đến đây để xét nghiệm. Tôi hi vọng người dân, đặc biệt là những người đã ra vào Bạch Mai như tôi hãy nhanh chóng tìm đến các điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 để được kiểm tra”./.

Ngọc Hoa