Cục Thuế Hải Phòng khen thưởng các DN chấp hành pháp luật thuế tốt.

Cục Thuế Hải Phòng khen thưởng các DN chấp hành pháp luật thuế tốt. Ảnh: H.T

Nguyên nhân là do thu nội địa tại Hải Phòng phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp (DN) lớn, trong đó có Nhà máy ô tô Vinfast. Để hoàn thành dự toán của cả năm, Cục Thuế Hải Phòng sẽ tập trung vào những khoản thu còn dư địa và tạo điều kiện thuận lợi để DN hoạt động kinh doanh hiệu quả, đặc biệt là các “ông lớn”.

Số thu tăng nhưng vẫn thấp so với bình quân chung cả nước

Ông Hà Văn Trường cho biết, trong tháng 1/2020, Cục Thuế Hải Phòng đã thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN) 2.860,8 tỷ đồng, đạt 9,3% dự toán pháp lệnh. So với bình quân chung của toàn ngành, tỷ lệ này có thấp hơn (toàn ngành đạt 12,4% dự toán), nhưng so với cùng kỳ tháng 1/2019, số thu của Hải Phòng tăng 15% (trong khi toàn ngành tăng trên 11%).

Lý giải cho số thu đạt thấp so với dự toán pháp lệnh, ông Trường cho biết, là do năm 2020, Hải Phòng được giao dự toán rất cao. Nếu như năm 2019, Hải Phòng được giao dự toán pháp lệnh là 23.895 tỷ đồng, thì năm 2020, Hải Phòng được giao dự toán 30.868 tỷ đồng, tăng gần 7.000 tỷ đồng so với năm trước.

Song theo ông Trường, việc trung ương giao dự toán cho Hải Phòng tăng cao cũng có nhiều kỳ vọng vào việc thu từ khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực DN ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố. Đặc biệt với việc giao tăng gần 7.000 tỷ đồng là để tập trung thu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhà thầu đối với Nhà máy ô tô Vinfast. “Nhưng hiện nay, Vinfast mới nộp ngân sách được trên 400 tỷ đồng, chưa tương xứng với dự toán giao cả năm đối với số thu của DN, dẫn đến số thu của Hải Phòng trong tháng 1 chưa đạt như kỳ vọng” - ông Trường chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng theo ông Trường, ngoại trừ số thu từ Nhà máy Vinfast đạt thấp thì số thu tại các khu vực khác đều tăng. Đơn cử như số thu tại khu vực DN nhà nước trung ương đạt 219,8 tỷ đồng, đạt gần 13% so với dự toán pháp lệnh, tăng trên 50% (so với cùng kỳ). Trong đó, riêng thuế thu nhập DN thu đạt gần 31% doanh thu, tăng 66%. Số thu của khối này đạt cao, theo ông Trường, là do năm nay các DN này đã hoạt động hiệu quả hơn nên số nộp ngân sách tăng hơn. Hay như khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài cũng nộp ngân sách gần 650 tỷ đồng, đạt 15% dự toán pháp lệnh và tăng trên 18%.

Theo báo cáo từ Cục Thuế Hải Phòng, số nộp ngân sách của khối này tăng cao là do một số DN đã hết thời gian ưu đãi thuế, chỉ còn được giảm 50% thuế thu nhập DN (như Công ty LG Electronics Việt Nam Hải Phòng nộp ngân sách trên 115 tỷ đồng…).

Phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngay từ đầu năm

Trao đổi về giải pháp để hoàn thành dự toán thu được giao, ông Trường cho biết, Cục Thuế Hải Phòng đánh giá nhiệm vụ năm nay sẽ khó khăn nhưng vẫn có thể hoàn thành được. Số thu tháng 1 tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019 chính là cơ sở để đơn vị phấn đấu thu trong những tháng tiếp theo. Hơn nữa, trong thời gian tới, Cục Thuế Hải Phòng cũng kỳ vọng rất nhiều vào các sản phẩm của Nhà máy ô tô Vinfast ra mắt và bán được sẽ nộp ngân sách như dự kiến.

Còn các khu vực khác như DN nhà nước trung ương, DN nhà nước địa phương, DN vốn đầu tư nước ngoài, DN ngoài quốc doanh, Cục Thuế Hải Phòng sẽ tập trung vào tăng cường quản lý và làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu nợ. “Đặc biệt, Cục Thuế Hải Phòng sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tạo điều kiện, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn để DN hoạt động, kinh doanh có hiệu quả, từ đó nộp NSNN; đồng thời cục tăng cường chống thất thu tại một số khu vực. Những khu vực còn dư địa, Cục Thuế Hải Phòng sẽ tập trung quản lý để nâng cao hiệu quả trong công tác kê khai, nộp thuế” - ông Trường cho hay.

Đặc biệt, ông Trường cho biết, Cục Thuế Hải Phòng đã tham mưu cho UBND thành phố kiện toàn lại 4 đoàn chống thất thu thuế do các chủ tịch và phó chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn để tăng cường công tác kiểm tra chống thất thu, chống nợ đọng. Các quận, huyện cũng kiện toàn lại toàn bộ các tổ công tác chống thất thu. Hiện mỗi quận, huyện có ít nhất 2 đoàn để tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc nhằm tăng thu ngân sách.

Ngoài ra, Cục Thuế Hải Phòng cũng tham mưu với UBND thành phố tập trung giải quyết các vướng mắc, nợ nần cho DN. Cụ thể là những DN đang còn nợ xây dựng cơ bản, DN đang gặp vướng mắc liên quan đến giải ngân, thanh toán, các sở, ngành, quận, huyện cần tập trung giải quyết nhanh để DN có nguồn vốn tập trung vào sản xuất kinh doanh, tăng cường nộp ngân sách.

Nhưng trước mắt, theo ông Trường, nhiệm vụ thu 2 tháng còn lại của quý I là khá nặng nề. Do đó, sau khi trừ tiền sử dụng đất thì số còn phải thu trong 2 tháng này là 4.919 tỷ đồng.

Để hoàn thành nhiệm vụ này, Cục Thuế Hải Phòng đã đề nghị chi cục thuế trực thuộc căn cứ nhiệm vụ còn lại, đối chiếu với số liệu cùng kỳ năm 2019, rà soát tất cả các khoản thu sắc thuế, đặc biệt đôn đốc các đơn vị khai nộp thuế thu nhập DN quý IV/2019 hoàn thành trong quý I/2020, đảm bảo số chênh lệch quyết toán thuế thu nhập DN còn lại tối đa 20% thuế thu nhập DN năm; đôn đốc nộp lệ phí môn bài, tránh để phát sinh nợ thuế ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm.

Thảo Phạm