ca

Cán bộ Hải quan Khánh Hòa hướng dẫn DN hoàn thiện tờ khai XNK.

Phó cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa Phan Thanh Sơn cho biết, có được kết quả khả quan ngay từ đầu năm nhờ các giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) đã và đang phát huy tác dụng…

PV: Hải quan Khánh Hòa là một trong những đơn vị của ngành Hải quan tích cực trong việc thực hiện tạo thuận lợi cho DN, theo tinh thần Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35, đặc biệt là thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển. Xin ông cho biết một số kết quả cụ thể?

Ông Phan Thanh Sơn: Từ đầu năm 2016 đến nay, Hải quan Khánh Hòa đã tiến hành cải cách hành chính, hiện đại hóa và đổi mới một cách đồng bộ, toàn diện trên tất cả các mặt công tác, phù hợp với thực tiễn ở địa bàn quản lý và đã đạt được hiệu quả tích cực.

Nhờ đó, tổng số tờ khai, kim ngạch, số lượng doanh nghiệp (DN) làm thủ tục XNK đều tăng cao, trong đó lượng xăng dầu nhập khẩu qua kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong tăng đột biến góp phần giúp cho số thu ngân sách của đơn vị năm 2016 đạt hơn 5.847 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu phấn đấu. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, trong tổng số thu ngân sách hơn 1.313 tỷ đồng, số thu từ xăng dầu đã đạt 1.241 tỷ đồng, tăng 96% so với cùng kỳ. Đến nay, đơn vị đã thu hút gần 180 DN thường xuyên làm thủ tục XNK qua địa bàn.

son

Ông Phan Thanh Sơn

Việc thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia cũng được đơn vị quan tâm triển khai và bước đầu đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, đơn vị đã thực hiện triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đối với các DN, các hãng tàu, đại lý hãng tàu và công ty giao nhận trên địa bàn Khánh Hòa thông qua hệ thống E-manifest trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Qua triển khai Cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển Khánh Hòa đã rút ngắn thời gian thông quan cho hàng hóa XNK, tàu thuyền xuất nhập cảnh, cắt giảm được nhiều chi phí cho DN trong hoạt động XNK và vận tải quốc tế. Trong năm 2016 có 653 lượt tàu biển được thông quan trên hệ E-manifest.

PV: Để đảm bảo nguồn thu ngân sách bền vững thì việc thu hút DN tham gia hoạt động XNK trên địa bàn là một nhiệm vụ rất quan trọng. Đơn vị đã triển khai công tác này như thế nào thưa ông?

Ông Phan Thanh Sơn: Trong những năm gần đây, chúng tôi luôn coi trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, đầu tư trên địa bàn gắn với công tác thu ngân sách.

Bên cạnh đó, đơn vị đã tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ DN, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh; tăng cường phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN theo hướng mở rộng ký kết thỏa thuận nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng DN.

Đến nay, đơn vị đã ký kết quy chế hợp tác với 8 DN có kim ngạch, số thu lớn, thường xuyên làm thủ tục hải quan trên địa bàn đã đẩy mạnh hơn nữa việc tiếp cận, xử lý, hỗ trợ, giải quyết những vướng mắc về thủ tục hải quan, chính sách thuế liên quan cho cộng đồng DN.

Tạo thuận lợi cho hoạt động của DN, từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã thực hiện tốt công tác phối hợp thu ngân sách giữa cơ quan thuế - hải quan - kho bạc và đẩy mạnh thu nộp thuế điện tử với các ngân hàng thương mại. Đến nay 100% số thu nộp thuế được xử lý truyền nhận trên cổng thanh toán thuế điện tử.

PV: Ông có thể cho biết đôi nét tình hình thu ngân sách và các giải pháp phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao của đơn vị trong năm 2017?

Ông Phan Thanh Sơn: Năm 2017, dự báo nguồn thu từ hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là mặt hàng quan trọng xăng, dầu do giảm sản lượng nhập khẩu khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) dự kiến đi vào hoạt động tháng 7/2017... Mặt khác số thu từ mặt hàng nguyên phụ liệu sản xuất thuốc lá, nguyên liệu sản xuất nước yến, máy móc thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định của các dự án mới không tăng nhiều.

Tuy nhiên, để chủ động ứng phó với tình hình này, ngay từ đầu năm đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về hải quan, thủ tục quản lý thuế, giảm thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK, đặc biệt là các dự án mới như: Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong, Nhà máy nhiệt điện Vân Phong I, các dự án đầu tư du lịch tại khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh, dự án đầu tư phát triển cảng quốc tế Cam Ranh, nâng cấp cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, đầu tư vào các cụm công nghiệp để tạo nguồn thu mới.

Với tiến độ thu ngân sách như hiện nay, cùng với sự nỗ lực triển khai các giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động XNK; các giải pháp chống thất thu qua công tác kiểm tra trị giá, áp mã số hàng hóa, chống gian lận trốn thuế. Đơn vị sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được Bộ Tài chính giao.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ông Phan Thanh Sơn cho biết: “Hiện nay, thời gian thông quan trung bình một bộ tờ khai nhập khẩu tại đơn vị là hơn 1 giây/tờ khai, thời gian thông quan trung bình 1 bộ tờ khai xuất khẩu: 27 giây/tờ khai. Theo đó, đã giải quyết thủ tục hải quan đối với hồ sơ XNK cho DN sớm hơn thời hạn quy định của Tổng cục Hải quan”.

Hải Linh (thực hiện)