Han Quoc: Tang truong GDP co the giam xuong duoi 2% trong nam 2023 hinh anh 1
Ảnh minh họa

Nhà kinh tế Cho Young-moo của Viện nghiên cứu kinh tế LG cho biết, xuất khẩu đang chậm lại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc và tiêu dùng trong nước dự kiến sẽ tiếp tục trì trệ do lạm phát cao và lãi suất tăng.

Kim Jung-sik, Giáo sư kinh tế tại Đại học Yonsei, dự đoán rằng thị trường bất động sản có thể sụp đổ do lãi suất cho vay cao hơn và lạm phát cũng ở mức cao.

Viện tài chính của Ngân hàng Hana và Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc dự báo GDP của nước này sẽ tăng lần lượt 1,8% và 1,9% trong năm 2023.

Nhưng các cơ quan nhà nước và các tổ chức tài chính nước ngoài vẫn chưa hạ thấp triển vọng tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) và Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) dự báo nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng lần lượt 2,1% và 2,3% trong năm tới. Nhưng KDI dự kiến sẽ sớm hạ dự báo tăng trưởng GDP.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo tăng trưởng của Hàn Quốc lần lượt là 2%, 2,2% và 2,3% trong năm tới.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế sắp công bố trong tháng 12, chính phủ được cho là sẽ hạ ước tính tăng trưởng GDP - hiện đang là 2,6% vào năm 2023.

Giá tiêu dùng, thước đo chính của lạm phát, đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 24 năm ở mức 6,3% vào tháng 7/2022 và tăng 5,7% vào tháng 10/2022. Lãi suất cơ bản của nước này hiện ở mức 3% - thấp hơn lãi suất chủ chốt của Mỹ trong khoảng từ 3,75% đến 4%.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với hãng thông tấn Yonhap ở Seoul, người từng là nhà kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) Anne O.Krueger dự đoán việc (ngân hàng trung ương) Hàn Quốc được cho là sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát ở mức 5%, là quá thấp.

Bà gợi ý rằng nếu BoK không tăng lãi suất, chênh lệch tỷ giá (với đồng USD) có thể sẽ nới rộng, và điều này sẽ thúc đẩy dòng vốn chảy ra khỏi thị trường tài chính Hàn Quốc.

Từ đầu năm đến nay, BoK đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng GDP từ 2,7% xuống 2,6%. Tuy nhiên, IMF đã điều chỉnh tăng ước tính tăng trưởng GDP của Hàn Quốc từ 2,3% lên 2,6%./.