Hỗ trợ, bảo vệ cho khoảng 2.000 trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19

Đại diện VinaCapital Foundation và đại diện Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh ký kết hợp tác thực hiện chương trình Yêu thương nâng bước. Ảnh: CTV

Để thực hiện được các mục tiêu này, chương trình sẽ bắt đầu bằng việc thực hiện khảo sát toàn diện và đánh giá cụ thể từng trường hợp trẻ mồ côi do dịch Covid-19 và trẻ có hoàn cảnh khó khăn để xác định các hỗ trợ các em về: dinh dưỡng và các nhu cầu cơ bản, vấn đề sức khỏe, thị lực và các rối loạn lo âu có thể có do mất cha mẹ đột ngột, thay đổi nơi ở và khả năng đáp ứng yêu cầu về thiết bị và mạng internet để học tập trực tuyến.

Giai đoạn 1 của chương trình “Yêu thương nâng bước” sẽ kéo dài từ 4 đến 6 tuần với việc đến thăm nhà của trẻ mồ côi để thu thập dữ liệu và thực hiện hỗ trợ theo 3 khía cạnh nêu trên. Tình nguyện viên là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn hành phố, cán bộ đoàn – đội tại địa phương sẽ tiếp cận từng trường hợp trẻ mồ côi, trẻ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 (hoặc người giám hộ trong trường hợp trẻ còn quá nhỏ hoặc các tình huống khác) để xác định nhu cầu cá nhân và từ đó đưa ra kế hoạch cung cấp các hỗ trợ cần thiết, đo lường, đánh giá và báo cáo kết quả.

Giai đoạn 2, các kết quả khảo sát sẽ được chuyển cho các chuyên gia y tế cộng đồng và nhân viên xã hội để phân tích và từ đó xây dựng kế hoạch hỗ trợ phù hợp cho từng trẻ. Chương trình cũng sẽ làm việc cùng các bác sĩ và y tá chuyên khoa để tham gia chẩn đoán và/hoặc điều trị cho các trường hợp cần can thiệp y tế.

Ngân sách thực hiện chương trình ước tính dao động từ 6,8 đến 11,3 tỷ đồng, tương đương 300.000 - 500.000 đô la Mỹ.

Theo thống kê đến 18/10/2021 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh, có 48 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, người nuôi dưỡng do dịch Covid-19 và hơn 1.800 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ./.