dinh cu

Ảnh T.L minh họa

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 105/2017/TT-BTC hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính thực hiện Quyết định số 2085/QĐ-TTg phê duyệt chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017 – 2020.

Theo đó, việc lập dự toán, phân bổ ngân sách thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt phân tán, bố trí sắp xếp ổn định dân cư cho đối tượng thụ hưởng chính sách tại Quyết định số 2085/QĐ-TTg được thực hiện theo quy định của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Đối với việc quản lý, cấp phát, thanh toán ngân sách thực hiện các chính sách quy định tại Quyết định số 2085/QĐ-TTg được thực hiện theo quy định của Luật NSNN, Luật Đầu tư công, các văn bản hướng dẫn thực hiện và các văn bản khác có liên quan.

Trong đó, đối với hỗ trợ đất ở, căn cứ phương án giải quyết về đất ở cho các hộ chưa có đất ở hoặc chưa đủ đất ở và tùy theo phương thức thực hiện, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh quy định cơ chế cấp phát thanh toán cho phù hợp.

Về hỗ trợ đất sản xuất, trên cơ sở phương án giải quyết về đất sản xuất cho các hộ chưa có hoặc chưa đủ đất sản xuất, mức thanh toán tương ứng với số diện tích thực tế đã khai hoang hoặc chuyển nhượng và tối đa không vượt quá mức quy định hỗ trợ của nhà nước cho từng hộ dân được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp thực hiện chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán, căn cứ danh sách các hộ dân được hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đăng ký của các hộ dân về phương thức thực hiện để quyết định mức hỗ trợ cho từng hộ dân. Mức hỗ trợ không vượt quá mức quy định hỗ trợ của nhà nước cho từng hộ dân được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với hỗ trợ đầu tư cho cộng đồng, việc tạm ứng, thanh toán vốn cho các dự án, công trình được thực hiện theo Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Ngoài ra, đối với hỗ trợ làm nhà ở và công trình nước sinh hoạt cho hộ du canh, du cư thực hiện định canh, định cư trong trường hợp các hộ tự làm nhưng có nhu cầu tạm ứng kinh phí để mua vật liệu thì mức tạm ứng tối đa là 60% mức NSNN hỗ trợ cho từng hộ. Khi công trình hoàn thành, căn cứ kết quả nghiệm thu đối với từng hộ, UBND cấp xã thanh toán cho các hộ, đồng thời làm thủ tục thu hồi số đã tạm ứng.

Đối với các nội dung, chính sách của Quyết định số 2085/QĐ-TTg nằm trong các nội dung, dự án, hoạt động của chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu thì lồng ghép nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu để thực hiện.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/11/2017./.

Mai Đan