Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) ngày 26/7 đã công bố các doanh nghiệp nhận hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của “Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19”.

Hỗ trợ
Các doanh nghiệp tạo tác động xã hội nhận hỗ trợ từ dự án ISEE-COVID. Ảnh: UNDP

Tháng 4/2022, dự án “Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với Covid-19 (Dự án ISEE-COVID)” đã khởi động “Gói hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) ứng phó với Covid-19”, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp SIB hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch, đặc biệt là các đơn vị do phụ nữ và các nhóm yếu thế làm chủ.

Hơn 150 doanh nghiệp tạo tác động xã hội khắp Việt Nam đã gửi thư bày tỏ quan tâm và 29 doanh nghiệp đã được chọn để nhận gói hỗ trợ với 6 tháng đào tạo 1/1 cùng 100 triệu đồng vốn hạt giống để xây dựng và thử nghiệm mô hình kinh doanh mới. Trong số các doanh nghiệp được lựa chọn, có 20/29 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và 4/29 doanh nghiệp do người khuyết tập làm chủ.

Phát biểu tại sự kiện, bà Caitlin Wiesen- Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam chia sẻ, ấn tượng khi thấy thật nhiều những ý tưởng đa dạng và độc đáo từ các doanh nghiệp SIB xã hội do phụ nữ làm chủ, từ sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao đến các ý tưởng độc đáo sử dụng ấu trùng biến thức ăn thừa thành phân hữu cơ, hay phương pháp canh tác lúa mới giúp tiết kiệm chi phí, luân chuyển chất dinh dưỡng và giảm khí nhà kính.

“Với sự mở cửa trở lại của du lịch Việt Nam, tôi hy vọng rằng, các mô hình sáng tạo như “nhà hàng trong bóng tối”, du lịch cộng đồng sáng tạo, hoặc ứng dụng giảm thiểu chất thải trong lĩnh vực du lịch sẽ phát triển nhanh chóng. Dự án ISEE-COVID hiện hỗ trợ xây dựng một hệ sinh thái vững mạnh nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp SIB mở rộng quy mô và phát triển thành công”- bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp được chọn nhận “Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19” sẽ tiếp tục làm việc cùng 3 vườn ươm - BizCare, Wise và Angle4Us trong 6 tháng tiếp theo để xác định những thách thức chính tạo ra bởi Covid-19; thiết kế và chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc phát triển các sản phẩm/ dịch vụ mới để thích ứng với tình hình Covid-19 và hỗ trợ “vốn hạt giống” cho các doanh nghiệp SIB để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ mới.

Dự án ISEE-COVID có mục tiêu tổng thể là nâng cao năng lực của các doanh nghiệp SIB, qua đó hỗ trợ các nhóm yếu thế bao gồm phụ nữ, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số,...; nâng cao năng lực và tăng cường phối hợp giữa các tổ chức trung gian hỗ trợ SIB; tăng cường năng lực xây dựng và triển khai chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước để tạo điều kiện thuận lợi cho các SIB phát triển, góp phần đóng góp vào thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.