KBNN Hòa Bình

Công chức KBNN đang thực hiện các thủ tục thanh toán vốn ngân sách cho khách hàng. Ảnh: H.T

Thông tin từ KBNN Hòa Bình cho biết, công tác giải ngân vốn đầu tư luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, được sự chỉ đạo sát sao về nghiệp vụ của KBNN. Quy trình rõ ràng, thời gian kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư đã được rút ngắn hơn so với những năm trước, không gặp khó khăn, vướng mắc gì lớn.

Ngay từ những tháng đầu năm 2019, KBNN Hòa Bình đã đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Tuy vậy, với kế hoạch vốn đầu tư năm 2019 được giao là 3.623 tỷ đồng, đến nay Hòa Bình mới giải ngân được 1.039 tỷ đồng, đạt 29% kế hoạch vốn giao. Cụ thể, vốn do bộ, ngành quản lý giải ngân được 60,8/881 tỷ đồng, đạt 7% kế hoạch; vốn đầu tư ngân sách địa phương quản lý giải ngân được 977,8/2.742 tỷ đồng, đạt 36% kế hoạch.

KBNN Hòa Bình cũng cho biết, nguyên nhân của việc giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn còn chậm là do các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đang gặp phải vướng mắc ở khâu thiết kế, thi công công trình, và đặc biệt là bất cập trong công tác giải phóng mặt bằng. Do vậy, KBNN Hòa Bình đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng và địa phương- nơi thực hiện dự án kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện để các nhà thầu có mặt bằng thi công thuận lợi nhất.

KBNN Hòa Bình cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tăng cường đôn đốc, tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư như khâu thiết kế bản vẽ thi công, khâu điều chỉnh thiết kế và các thủ tục đầu tư khác, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư, ban quản lý thực hiện dự án một cách nhanh nhất.

Ngoài ra, theo KBNN Hòa Bình, để tăng tỷ lệ giải ngân thì cấp ủy, chính quyền địa phương cũng cần có chế tài xử lý đối với các công trình, dự án có khối lượng lớn song không giải ngân và điều chuyển nguồn vốn đó sang dự án, công trình khác đã có khối lượng, tỷ lệ giải ngân cao, đủ điều kiện để giải ngân hết kế hoạch vốn được giao trong năm.

Vân Hà