Thủ tướng sẽ dự hội nghị cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ, thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc

Theo thông báo của Campuchia - Chủ tịch ASEAN, hội nghị lần này sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng. Bên cạnh những hoạt động trong khuôn khổ như chiêu đãi của Tổng thống Joe Biden, các phiên họp chính thức giữa lãnh đạo hai bên, lãnh đạo các nước ASEAN cũng sẽ tiếp xúc với nhiều giới khác nhau như lãnh đạo quốc hội, doanh nghiệp, chính giới Hoa Kỳ.

Hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ
Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN họp rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ. Ảnh: BNG

Dự kiến, lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng thống Hoa Kỳ sẽ cùng nhìn lại và đánh giá tổng thể chặng đường quan hệ đối tác hai bên trong 45 năm qua và đề ra những định hướng quan trọng phát triển quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ trong thời gian tới, đồng thời dành thời gian trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Trong khuôn khổ hội nghị cấp cao đặc biệt, ASEAN và Hoa Kỳ cũng sẽ có các phiên thảo luận riêng, chuyên sâu về những nội dung hợp tác cùng quan tâm như kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác và an ninh biển, ứng phó và phục hồi sau đại dịch, ứng phó biến đổi khí hậu, năng lượng, khoa học công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng bền vững….

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn thông báo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dự các hoạt động trong khuôn khổ cấp cao đặc biệt lần này. Việt Nam sẽ phối hợp với các nước ASEAN đóng góp cho thành công của Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh, giữ vững đoàn kết, thống nhất ASEAN, phát huy vai trò trung tâm, đề cao lập trường nguyên tắc và tiếng nói chung của ASEAN, duy trì tiếp cận cân bằng của ASEAN trong quan hệ với các đối tác và thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả, cùng có lợi, là những nội dung cần được ASEAN tiếp tục khẳng định.

Quan hệ đối thoại ASEAN - Hoa Kỳ chính thức thiết lập năm 1977 và nâng cấp lên Đối tác chiến lược tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần 3 ngày 21/11/2015. ASEAN và Hoa Kỳ triển khai hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội và hợp tác phát triển, hiện dựa trên “Kế hoạch hành động ASEAN - Hoa Kỳ giai đoạn 2021-2025”.

Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 và nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất của ASEAN với tổng kim ngạch thương mại đạt 308,3 tỷ USD và tổng FDI vào ASEAN đạt 34,7 tỷ USD (năm 2020).

Hợp tác kinh tế, thương mại hai bên hiện được triển khai thông qua Thỏa thuận khung về thương mại và đầu tư ASEAN - Hoa Kỳ (TIFA) và Chương trình làm việc về sáng kiến hợp tác kinh tế mở rộng (E3), tập trung thúc đẩy hỗ trợ thương mại, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, sáng tạo và kinh tế số…

Hoa Kỳ triển khai Sáng kiến kết nối ASEAN - Hoa Kỳ (US - ASEAN Connect) và tổ chức các chương trình Hội thảo thương mại ASEAN - Hoa Kỳ và Chương trình thực tập ASEAN - Hoa Kỳ nhằm tăng cường trao đổi, hợp tác giữa các nhà khởi nghiệp, doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng như tạo cơ hội cho sinh viên ASEAN có kinh nghiệm làm việc, thực tập tại các công ty Hoa Kỳ. Các bộ trưởng kinh tế ASEAN tổ chức nhiều roadshow tại Hoa Kỳ từ năm 2013.

Về ứng phó Covid-19 và thúc đẩy phục hồi, ASEAN và Hoa Kỳ chủ động, tích cực phối hợp ứng phó dịch bệnh Covid-19 ngay khi mới bùng phát, đề xuất và tổ chức nhiều hoạt động chia sẻ thông tin kinh nghiệm, nâng cao năng lực, hỗ trợ nhau khắc phục những hậu quả kinh tế - xã hội của dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi toàn diện và bền vững.

Hoa Kỳ công bố các đề xuất, sáng kiến hợp tác hỗ trợ ASEAN ứng phó Covid-19 như: “Sáng kiến tương lai y tế ASEAN”, lập “Nhóm đặc trách phòng chống và kiểm soát bệnh truyền nhiễm”, “Mạng lưới các chuyên gia y tế ASEAN - Hoa Kỳ”; công bố đóng góp 500.000 USD cho Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 và cam kết hỗ trợ ASEAN triển khai Khung phục hồi tổng thể ASEAN (ACRF). Đến cuối năm 2021, Hoa Kỳ công bố đã cung cấp hơn 42 triệu liều vắc-xin và hỗ trợ hơn 200 triệu USD cho các nước ASEAN nhằm ứng phó Covid-19.

Nhân chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris đến Việt Nam tháng 8/2021, Hoa Kỳ đã khai trương Văn phòng Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ ở khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội.