Đây là chia sẻ của PGS.TS Trương Thị Thuỷ - Phó Giám đốc Học viện Tài chính, tại hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ trực tuyến tại Học viện Tài chính”, do Học viện Tài chính tổ chức chiều 26/12, tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Trương Thị Thủy cho biết, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ, dạy và học ngoại ngữ ngày càng trở nên quan trọng trên thế giới, điển hình là các nước phát triển với nền giáo dục hiện đại.

Ban tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 60 bài viết, với nội dung tập trung vào những vấn đề có ý nghĩa thiết thực, quan trọng và cần thiết cho quá trình giảng dạy trực tuyến nói chung và giảng dạy ngoại ngữ trực tuyến nói riêng tại Học viện Tài chính, cũng như các trường đại học khác tại Việt Nam.

Việt Nam cũng đã và đang bắt kịp với xu hướng giảng dạy tất yếu đó. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT, quy định về quản lý và tổ chức dạy trực tuyến. Học viện Tài chính cũng đã có quyết định chuyển đổi hình thức giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến để phù hợp với tình hình mới.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trương Thị Thuỷ, đại dịch Covid-19 đã tạo ra những thách thức không nhỏ cho các hoạt động học tập nói chung của toàn bộ thầy và trò, cũng như những thay đổi rất lớn trong giảng dạy ngoại ngữ với đặc thù vốn có là rất cần những tương tác thực tế. Việc chuyển sang giảng dạy trực tuyến đã có những tác động trực tiếp đến vai trò của người dạy, người học, phương pháp dạy và học, ngữ liệu và đặc biệt là phương tiện công nghệ thông tin được áp dụng trong mỗi bài học.

Vì vậy, giảng dạy trực tuyến nói chung, giảng dạy ngoại ngữ trực tuyến nói riêng trong bối cảnh hiện nay đang giành được nhiều sự quan tâm của các nhà giáo dục, các nhà ngôn ngữ học cũng như của các giáo viên đang giảng dạy ngoại ngữ, giảng dạy các môn khoa học bằng ngoại ngữ.

Học viện Tài chính chú trọng chất lượng giảng dạy ngoại ngữ trực tuyến
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Nguyễn Loan.

Bên cạnh đó, các vấn đề đặt ra đối với việc giảng dạy các môn khoa học bằng ngôn ngữ quốc tế cũng đã và đang thu hút sự quan tâm của các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước nhằm đáp ứng với xu thế phát triển các trường học thông minh trong tương lai.

Tại hội thảo, các giảng viên, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, học viên, sinh viên, nghiên cứu sinh trao đổi học thuật về nghiên cứu trong lĩnh vực ngôn ngữ, các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt là ngoại ngữ kinh tế, tài chính, thương mại, kinh doanh…

Hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ trực tuyến tại Học viện Tài chính” năm 2022 đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của nhiều giảng viên, nhà nghiên cứu đến từ các cơ sở giáo dục trong và ngoài học viện, như trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội); Đại học Ngoại thương; Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại, Đại học Mở, Đại học Tài nguyên và môi trường, Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt - Anh (Đại học Đà Nẵng), Trung tâm Tiếng Anh Langmaster…