Hạn

Hạn hán khốc liệt ở Tây Nguyên. Ảnh T.L minh họa

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao, Việt Nam đang trở thành một trong những tâm điểm của đợt El Nino, hiện đang diễn ra hạn hán nghiêm trọng không những tại khu vực Tây Nguyên mà còn cả miền Bắc, miền Trung và miền Nam Việt Nam, nhiều nơi mực nước ngầm thiếu hụt từ 30 – 50%.

Các khu vực ảnh hưởng nặng nhất là đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Theo dự báo, El Nino tiếp tục ảnh hưởng và kéo dài đến giữa năm 2016, trở thành đợt El Nino có ảnh hưởng dài nhất tại Việt Nam.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT các tỉnh Tây Nguyên cho biết, hiện các hộ nông dân đều thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, giếng đào và suối đều đã cạn kiệt do mực nước ngầm xuống thấp. Trong đó, Gia Lai đang ở mức báo động cấp 1. Cây trồng đang “hóa củi” tại nhiều vùng, nguồn nước chỉ đáp ứng khoảng 60% diện tích cà phê. Hàng loạt cây cà phê đã đậu trái trong đợt ra hoa trước Tết hiện đang khô và rụng dần.

Tiếp theo là tỉnh Đắk Nông, tình hình hạn hán trên địa bàn đang hết sức nghiêm trọng. Dự kiến sẽ có khoảng hơn 70.000 héc-ta diện tích cây trồng toàn tỉnh Daklak có nguy cơ bị hạn, trong đó chủ yếu là diện tích cà phê ở những vùng hiếm nước. Tình hình hạn hán còn nghiêm trọng hơn ở Đăk Nông. Toàn Tây Nguyên có trên 100.000 ha cà phê không có nước tưới.

Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam nhận định, tình hình hạn hán vẫn kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng cà phê niên vụ 2016/17. Ở Tây Nguyên hạn hán không có nước và không đủ nước tưới, cà phê bắt đầu khô héo. Vườn thiếu nước bắt đầu rụng quả. Trong khi đó, ở vùng núi phía Bắc như Sơn La, Điện Biên tuyết rơi khiến cà phê chết cháy hàng loạt vì lạnh. Người dân phải đốn cây giữ gốc hy vọng mùa xuân sẽ ra chồi cho năm sau.

Các tỉnh hiện đang khảo sát và đánh giá mức độ thiệt hại đối với ngành nông nghiệp nói chung và cà phê nói riêng./.

Diệu Hoa