cao tốc

Ảnh TL minh họa

Theo đề xuất, dự án được thực hiện nhằm từng bước hoàn chỉnh bản đồ phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam, đặc biệt là việc sớm hình thành trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Hà Nội đến Cần Thơ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.

Đồng thời, góp phần giải quyết nhu cầu gia tăng vận tải, rút ngắn thời gian đi lại tới các khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp, các khu du lịch của các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận nói riêng và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ nói chung, khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Dự án có điểm đầu tại Km 0, giao với đường tỉnh số 2 (khoảng Km 14+700 - ĐT2) thuộc địa phận xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà. Điểm cuối tại Km235, giao với đường từ Quốc lộ (QL) 1A đi Bà Bàu, cũng là điểm cuối dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (khoảng Km2+500 đường QL1A đi Bà Bàu) thuộc địa phận xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, tổng chiều dài toàn tuyến 234,8 Km

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô cao tốc vận tốc 100km/h, các đoạn qua hầm vận tốc 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh đảm bảo quy mô 6 làn xe cao tốc bề rộng 32,25m, giai đoạn 1 xây dựng theo quy mô phân kỳ 4 làn xe hạn chế bề rộng 17 m. Dự án đi qua địa phận 3 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Cũng theo đề xuất, dự án sẽ thu phí hoàn vốn theo hình thức khép kín. Trạm thu phí được bố trí tại tất cả các nhánh ra vào đường cao tốc. Mỗi trạm thu phi có ít nhất 1 cửa thu phí tự động/ETC, các cửa còn lại thu phí theo phương thức “1 dừng”.

Giai đoạn 1 xây dựng 7 trạm thu phí, bao gồm 2 trạm chính và 5 trạm phụ tại các nút giao liên thông, mức thu phí 1.500 đồng/phương tiện/km, thời gian thu phí trong 21 năm, lộ trình tăng phí 12%/3 năm.

Tổng mức đầu tư dự kiến (chưa bao gồm lãi vay) là 25.426 tỷ đồng. Nếu được phê duyệt, dự kiến dự án sẽ khởi công vào quý III/2017, Thời gian xây dựng dự kiến trong 3 năm./.

Trí Dũng