Sáng ngày 31/7, tại xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã hợp long Cầu Kỳ Lam thuộc gói thầu xây lắp 3A của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (phần vốn JICA tài trợ).

Cầu Kỳ Lam bắc qua sông Thu Bồn, được khởi công ngày 19/5/2013 với chiều dài cầu là 1.044m. Cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, được xây dựng thành hai phần riêng biệt theo chiều đi và về; chịu được động đất cấp 7.

Với điều kiện thi công phức tạp trên sông lớn, công tác giải phóng mặt bằng chậm, để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu đã áp dụng biện pháp thi công với công nghệ mới. Với sự chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư và sự quyết tâm của nhà thầu, cầu Kỳ Lam được hợp long nối liền hai bờ, rút ngắn thời gian thi công là 8 tháng.

Việc hợp long cầu Kỳ Lam là một mốc quan trọng, bởi đây là một trong 13 gói thầu xây lắp chính của dự án đã hoàn thành vượt tiến độ, góp phần quan trọng đẩy tiến độ của toàn dự án.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam, kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế Lào - Campuchia - Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.

Khi hoàn thành, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ thúc đẩy sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân cả nước nói chung và các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi nói riêng.

Bên cạnh đó, tuyến đường còn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa bão./.

Trí Dũng