hose-index

HOSE công bố bộ chỉ số HOSE-Index theo hướng phù hợp hơn với thông lệ quốc tế và điều kiện thị trường. Ảnh Đỗ Doãn

Sau bốn năm vận hành Bộ chỉ số HOSE-Index, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã triển khai tính toán và cung cấp 20 chỉ số cho thị trường. Nhằm cải tiến quy tắc chỉ số gần với thông lệ quốc tế và phù hợp với điều kiện phát triển của thị trường, kể từ ngày 25/7/2016 HOSE thông báo áp dụng quy tắc chỉ số mới vào việc sàng lọc các cổ phiếu để đưa vào Bộ chỉ số HOSE-Index.

Kết quả sàng lọc rổ chỉ số kỳ 2/2016 cho thấy, tại rổ VN-30, có 4 mã được thêm vào là BID, GAS, HNG, MWG và 4 mã bị loại là EIB (do bị cảnh báo), HHS, HVG, PVT (do không đủ tiêu chuẩn về giá trị vốn hóa).

Tại rổ VN-Midcap: Có 12 cổ phiếu được thêm vào là BFC, CMG, CSV, DGW, EIB, FIT, HHS, HVG, PTB, PVT, STK, VFG do giá trị vốn hóa chỉ thấp hơn các cổ phiếu thuộc rổ VN-30 và 12 mã bị loại khỏi là MWG (do được đưa vào VN-30), HAI, NTL (do không đủ chuẩn về giá trị vốn hóa), BBC, HDG, HRC, IMP, NSC, OPC, TAC, TLG, VCF (do không đủ tiêu chuẩn về thanh khoản).

Tại rổ VN-Smallcap, có 37 mã bị loại ra trong khi chỉ 8 mã được thêm vào do thay đổi cách đo lường thanh khoản dẫn đến có nhiều cổ phiếu bị loại khỏi rổ chỉ số sau bước sàng lọc về tiêu chí này.

Như vậy, tại kỳ 2/2016, số lượng cổ phiếu được đưa vào Bộ chỉ số HOSE-Index chỉ còn 223 mã, tức giảm 29 mã so với kỳ 1/2016 (252 mã). Việc thay đổi này được nhìn nhận là giúp bộ chỉ số phù hợp hơn với thông lệ quốc tế, gia tăng chất lượng thanh khoản của các cổ phiếu thuộc rổ và tăng tính ổn định của chỉ số từ các kỳ xem xét tiếp theo./.

Đỗ Doãn