phien dau xuan

Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh Đỗ Doãn

Khai mạc buổi lễ, ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HOSE đã khái quát lại những kết quả đạt được trong năm 2015 như chỉ số VN Index tăng ấn tượng 6,2% trong khi nhiều thị trường khác tăng trưởng âm; vốn hóa thị trường cũng tăng 16,4% đạt 1,14 triệu tỷ đồng, tương đương 27,3% GDP ước thực hiện trong năm 2015.

“Năm 2016, HOSE đặt ra nhiều mục tiêu trọng điểm như tiếp tục gia tăng quy mô thanh khoản thị trường; phát triển trái phiếu DN, triển khai sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant), xây dựng chỉ số phát triển bền vững, tăng cường chất lượng quản trị công ty, đẩy mạnh tiến độ các dự án công nghệ thông tin, hợp tác với các tổ chức kinh tế-tài chính trong khu vực và thế giới…”, ông Sinh nói.

chu tich tphcm
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cam kết hỗ trợ hoạt động của HOSE và DN. Ảnh Đỗ Doãn

Ông Sinh cũng nêu bật và ghi nhận hoạt động của 79 công ty chứng khoán (CTCK) thành viên, các DN niêm yết trên HOSE, đặc biệt là các DN hàng đầu trong rổ chỉ số VN 30. Đồng thời, cam kết sẽ nỗ lực hết mình để đưa thị trường chứng khoán (TTCK) lên tầm cao mới, trở thành kênh huy động vốn quan trọng phục vụ cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao những kết quả tích cực mà HOSE đã được trong năm 2015 trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, tác động trực tiếp đến hoạt động giao dịch chứng khoán. Những kết quả trên đã ngày càng chứng tỏ được vai trò hạt nhân, góp phần tạo nên sự phát triển ổn định và bền vững của TTCK Việt Nam, thị trường tài chính thành phố.

“Lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện, sẽ quan tâm, hỗ trợ tích cực để Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh và các DN đầu tư ngày càng phát triển”, ông Phong cam kết.

Tại buổi lễ, HOSE cũng vinh danh 10 CTCK có thị phần giá trị giao dịch lớn nhất trong năm 2015, 5 CTCK có thị phần giá trị giao dịch môi giới lớn nhất, CTCK có số lượng tài khoản tăng trưởng tốt nhất, CTCK có thị phần môi giới tăng trưởng tốt nhất.

Cũng tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Liên Hoa – Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, quy mô thị trường chứng khoán trong năm 2015 tiếp tục tăng trưởng tích cực, với mức vốn hoá đạt tương đương 34,5% GDP.

pho ubcknn
Phó Chủ tịch UBCKNN vinh danh các công ty chứng khoán tiêu biểu. Ảnh Đỗ Doãn

Thanh khoản thị trường mặc dù có giảm nhẹ so với năm 2014 nhưng quy mô giao dịch bình quân mỗi phiên (bao gồm cả cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và trái phiếu) vẫn đạt mức khá tốt với 4.932 nghìn tỷ đồng.

TTCK vẫn phát huy vai trò kênh huy động vốn và góp phần tích cực vào tiến trình tái cấu trúc DNNN và cổ phần hoá. Tổng giá trị huy động vốn thông qua đấu thầu trái phiếu, phát hành thêm cổ phiếu…ước đạt 300 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2014. Năm 2015, có 139 doanh nghiệp đã đấu giá trên 2 sở với giá trị đạt 11.671 tỷ đồng, tăng 40% về số lượng doanh nghiệp và 5% về giá trị thu được so với năm 2014.

Theo bà Hoa, các giải thưởng vinh danh hôm nay, từ giải thưởng về thị phần giá trị giao dịch môi giới lớn nhất, giải thưởng tiêu biểu trong nghiệp vụ tư vấn niêm yết đấu giá, cổ phần hóa DNNN đến các giải tăng trưởng tốt nhất về tài khoản giao dịch và thị phần môi giới… đã chứng tỏ các công ty ngày càng chuyên nghiệp hơn, thể hiện cam kết mạnh mẽ cùng với cơ quan quản lý hướng đến một TTCK lành mạnh và minh bạch./.

Đỗ Doãn