Hoạt động sản xuất đã dần phục hồi. Ảnh: PĐT

“Phục hồi chậm rãi”

Đây là nhận định từ Báo cáo về kinh tế vĩ mô tháng 9 của Ngân hàng HSBC. Theo đó, tất cả những chỉ số đánh giá được theo dõi thường xuyên đã thể hiện sự bình ổn và các hoạt động kinh tế Việt Nam đang dần dần tăng tốc.

Chỉ số PMI ngành sản xuất trong tháng 9 đã tăng đạt mức 51,5 điểm nhờ vào nhu cầu nước ngoài dành cho hàng hoá Việt Nam tăng mạnh cũng như sự đột phá của chỉ số việc làm.

Chỉ số GDP trong quý III/2013 cho thấy khối dịch vụ và sản xuất đang tăng trưởng. Mặc dù chỉ số tăng trưởng từ đầu năm đến nay vẫn còn ở mức 5,1%, dưới mức khuynh hướng, nhưng điều này vẫn là mức tăng ấn tượng trong bối cảnh quá trình cắt giảm nợ đang diễn ra và giá cả hàng hoá toàn cầu thấp dẫn đến xuất khẩu sản phẩm thô của Việt Nam đi xuống.

FDI vẫn hứa hẹn

Lĩnh vực sản xuất đang hồi phục mạnh mẽ. Sản xuất quý III/2013 đã tăng trưởng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 6,2%. Điều này có được nhờ vào dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam tăng mạnh. Từ đầu năm đến nay, tổng nguồn vốn FDI tăng 52,2% đạt 9,3 tỷ USD nhờ vào nguồn nhân công rẻ của Việt Nam cũng như nhu cầu trong nước đang bắt đầu phát triển.

Đây là một tín hiệu tích cực cho quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam vì các nhà đầu tư nước ngoài sẽ mang lại công việc có năng suất lao động cao hơn nhằm tận dụng nguồn lực lao động tay nghề thấp của Việt Nam cũng như cân bằng hoạt động đầu tư trong nước còn yếu kém. Dòng vốn FDI cũng được đánh giá đầy hứa hẹn cho quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam khi dòng vốn này giảm bớt những áp lực lên Việt Nam từ những biến động đang diễn ra trên thị trường toàn cầu.

Kiên định với cải cách

Những cam kết của bộ máy Nhà nước để ổn định cán cân tài chính và thương mại đã có những tiến bộ. Thủ tướng Chính phủ gần đây có những đánh giá cho thấy sẽ có những tiến triển thêm nữa, đặc biệt là về hiệu quả hoạt động của các DN nhà nước. Thủ tướng dự định sẽ bớt tập trung vào các DN nhà nước để hướng tới sự phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Những đánh giá gần đây từ các quan chức nhà nước đã cho thấy Chính phủ đang rất cởi mở để thúc đẩy một nền kinh tế hoạt động hiệu quả hơn. Những hiệp định thương mại nội vùng và xuyên Thái Bình Dương đang trong quá trình ký kết. Nếu như Chính phủ kiên định thực hiện những cải cách đối với đầu tư công, Việt Nam sẽ có sự thay đổi kinh tế nhanh trong một vài năm tới.

Tuy nhiên, Việt Nam cần phải cải thiện môi trường kinh doanh và cơ sở hạ tầng – hai mắt xích yếu nhất trong việc thu hút đầu tư và tiềm năng tăng trưởng./.

Hoàng Yến