Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cơ quan Khoa học và công nghệ Nhật Bản (JST) phối hợp với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường Đại học Công nghệ Nagaoka của Nhật Bản vừa ký kết hợp tác dự án “Đổi mới khoa học và công nghệ cao su thiên nhiên vì chu trình các-bon toàn cầu”.

JICA hỗ trợ cam kết giảm phát thải ròng bằng không tại Việt Nam
Đại diện JICA và Đại học Bách khoa Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: JICA

Đây là dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản thông qua Chương trình Hợp tác nghiên cứu khoa học và công nghệ hướng tới phát triển bền vững (SATREPS) do JICA và JST thực hiện.

Dự án sẽ được Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Công nghệ Nagaoka triển khai trong 5 năm, từ 2022 đến 2027 và được coi là hoạt động phát triển kết quả của Dự án hợp tác JICA-JST về “Tạo lập hệ chu trình vòng khí thải cacbon với cao su thiên nhiên”, đã hoàn thành vào tháng 3/2016.

Trọng tâm của dự án là phát triển các công nghệ tiên tiến nhằm thiết lập quy trình sản xuất cao su thiên nhiên không chứa protein quy mô lớn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, dự án cũng nghiên cứu phát triển các công nghệ mới về tính năng phân hủy sinh học của sản phẩm cao su, công nghệ phát thải thấp và hệ thống xử lý nước thải từ sản xuất cao su giúp thu hồi tài nguyên trong sản xuất cao su.

Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kêu gọi các bên liên quan bao gồm các bộ chủ quản, chính quyền địa phương và doanh nghiệp thiết lập kế hoạch hành động về giảm phát thải khí nhà kính trên tất cả các lĩnh vực, phù hợp với mục tiêu trung hòa cacbon năm 2050.

“Đổi mới công nghệ là chìa khóa để chúng ta ứng phó với khủng hoảng khí hậu. Chúng tôi tin rằng dự án này sẽ là điển hình tiêu biểu về hợp tác giữa các viện nghiên cứu của Nhật Bản và Việt Nam trong việc theo đuổi các công nghệ đột phá nhằm phát triển các sản phẩm bền vững và góp phần giảm phát thải khí nhà kính” - ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam cho biết.