Tháo gỡ rào cản thể chế để tăng khả năng hấp thụ của nền kinh tế Chính sách vĩ mô phải xuất phát từ hơi thở cuộc sống Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Để không “lỡ nhịp” xu thế phát triển của thế giới

Muốn thắng Covid phải nhanh hơn Covid

Chiều 5/12, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho rằng có thể biến dịch Covid-19 thành cơ hội để Việt Nam bứt phá phát triển kinh tế xã hội, trở thành nước phát triển sau 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập. “Chúng ta có thể làm được điều này vì khác với các quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam có bí kíp vô địch – nghệ thuật chiến tranh nhân dân”- ông Trương Gia Bình nói.

Nhắc lại trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã chiến thắng mọi thế lực xâm lược hùng mạnh bằng sức mạnh toàn dân, Chủ tịch FPT cho rằng từ bài học lịch sử, chúng ta có thể áp dụng vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 một vài điểm quan trọng.

Trước hết, đây là cuộc chiến vì dân để bảo vệ sức khỏe, tính mạng và kế sinh nhai của người dân. Đây cũng là cuộc chiến do dân. Điều này có nghĩa là mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch, mỗi tổ dân phố, mỗi doanh nghiệp, tổ chức phải trở thành một pháo đài xanh. Tất cả đều có quyền hạn, trách nhiệm trong việc tổ chức tiêm chủng, xét nghiệm, truy vết, cách ly, chăm sóc, điều trị, cập nhật thông tin theo vị trí, năng lực của mình. Tổ dân phố, doanh nghiệp, y tế phường xã là tuyến đầu chống dịch.

Trương Gia Bình
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT phát biểu tại Diễn đàn

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 cũng là cuộc chiến tranh tổng lực. Hơn lúc nào hết cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vì mục tiêu chung của cuộc chiến ngăn chặn dịch lây lan, giảm tối đa tử vong và tăng tối đa kinh tế xanh.

Nhấn mạnh “muốn thắng Covid chỉ có cách hành động nhanh hơn Covid”, ông Trương Gia Bình khẳng định không thể thắng Covid mà không chuyển đổi số chống Covid. Điều này có nghĩa là chúng ta cần đầy đủ dữ liệu tức thời và trí tuệ nhân tạo (AI) để người dân có thể điều chỉnh hành vi, tự và được chăm sóc, điều trị tại nhà kết nối với chính quyền, cơ sở điều trị khi chuyển nặng và lãnh đạo các cấp ra các quyết sách kịp thời, chuẩn xác.

Chuyển đổi số là nhiệm vụ bao trùm

Minh chứng cho điều này, ông Trương Gia Bình lấy ví dụ từ những hoạt động của FPT đồng hành cùng TP.Hồ Chí Minh trong quá trình chống dịch. Đó là dùng AI để giao tiếp, giải đáp các thắc mắc của người dân và chuyển đến các cấp có thẩm quyền để giải quyết. Ngoài ra, AI đóng vai trò trợ lý các lực lượng y tế gọi điện thăm hỏi, thu thập dữ liệu về sức khỏe thường xuyên, kịp thời để hướng dẫn chăm sóc để bác sĩ tập trung điều trị, nâng cao hàng chục lần số bệnh nhân/bác sĩ.

Nội dung AI đã thực hiện 2,6 triệu lượt gọi và hỗ trợ 1,6 triệu người dân trong đại dịch vừa qua. Xây dựng giải pháp “Chỉ huy Xanh” để phát huy chỉ đạo của cả hệ thống chính trị quận tập trung, nhất quán, kịp thời chống dịch….

“Với sức mạnh chiến tranh nhân dân và chuyển đổi số thì không nhiệm vụ nào không hoàn thành, không khó khăn nào không vượt qua và chúng ta tất thắng Covid-19”- ông Trương Gia Bình nói.

Về khả năng bứt phá về kinh tế xã hội, Chủ tịch FPT nhận định không chỉ là đình trệ hoạt động kinh doanh, dịch Covid-19 cũng làm bộc lộ rõ những bất cập trong quản lý nhà nước, quản trị công ty, trong hoạch định tương lai, thiếu hụt về hạ tầng, về trình độ nguồn nhân lực, về công nghệ, đặc biệt về công nghệ thông tin, cũng như cơ hội phát triển lớn lao trong bối cảnh toàn cầu dưới tác động tiêu cực, phức tạp, đa chiều của Covid.

Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số, bao gồm xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và thành phố thông minh, là lựa chọn duy nhất, là nhiệm vụ bao trùm trong giai đoạn 2021-2025 cho bứt phá phát triển kinh tế - xã hội.

“Nguy cơ càng lớn thì thách thức càng to. Vượt qua thách thức càng to thì thành công càng lớn”- ông Trương Gia Bình khẳng định.