Người nộp thuế làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy tại Chi cục Thuế Đống Đa (Hà Nội).

Người nộp thuế làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy tại Chi cục Thuế Đống Đa (Hà Nội). Ảnh: Nhật Minh

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, bà Lý Thị Hoài Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, hiện cơ quan này đang nghiên cứu tiếp tục mở rộng dịch vụ ra các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

* PV: Thưa bà, đã hơn 4 tháng Tổng cục Thuế kết nối dịch vụ khai và nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Xin bà cho biết kết quả triển khai thực hiện đến nay như thế nào?

- Bà Lý Thị Hoài Hương: Ngày 19/8/2020, Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Tổng cục Thuế, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, gồm dịch vụ công kê khai, nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3 (thí điểm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh). Điều này đã giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cho xã hội trong thực hiện điện tử các thủ tục hành chính về lệ phí trước bạ, đăng ký xe.

Hoai Thuong

Bà Lý Thị Hoài Hương

Sau hơn 4 tháng triển khai dịch vụ, đến ngày 15/12/2020, số lượng tờ khai điện tử ô tô, xe máy đăng ký trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là 21.201 tờ khai nộp qua Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, trong đó TP. Hà Nội có 11.482 tờ khai điện tử; TP. Hồ Chí Minh có 9.719 tờ khai điện tử. Có 156.031 giao dịch nộp lệ phí trước bạ trên cả nước đã được thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

* PV: Được biết, để triển khai dịch vụ này Tổng cục Thuế đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Xin bà cho biết trong quá trình triển khai dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia có những thuận lợi và khó khăn gì?

- Bà Lý Thị Hoài Hương: Quá trình triển khai thực hiện dịch vụ có nhiều thuận lợi, đó là sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, cũng như sự quan tâm, điều phối của Văn phòng Chính phủ yêu cầu các bộ đẩy mạnh tích hợp các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua đó tạo thuận lợi cho cơ quan chuyên môn có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong thời gian qua nhằm thống nhất về cách thức phối hợp, yêu cầu nghiệp vụ và hoàn thiện hệ thống ứng dụng của các bên phục vụ cho người dân làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ, đăng ký xe. Đồng thời, kênh thanh toán lệ phí trước bạ điện tử được tận dụng, phát triển trên nền tảng kênh thanh toán điện tử sẵn có, quy mô lớn, chất lượng, đảm bảo thanh toán nhanh gọn của các ngân hàng thương mại, đáp ứng được nhu cầu lớn và liên tục về nộp lệ phí trước bạ điện tử cho người dân, doanh nghiệp.

Nhìn chung, việc triển khai nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy trên Cổng dịch vụ công quốc gia có nhiều thuận lợi, nhưng trong quá trình thực hiện, vẫn có một số khó khăn nhất định xảy ra.

Cụ thể, trong giai đoạn đầu thực hiện, do hệ thống ứng dụng của các bên chưa hoàn thiện, dẫn đến một số trường hợp người dân khai điện tử sai sót phải điều chỉnh, cơ quan thuế đã truyền lại dữ liệu điều chỉnh sang cơ quan cảnh sát giao thông, nhưng không cập nhật được dữ liệu đã điều chỉnh. Một số trường hợp người dân khi nộp xong lệ phí trước bạ và dữ liệu điện tử được cơ quan thuế truyền sang cơ quan cảnh sát giao thông, nhưng đến điểm đăng ký xe thì vẫn chưa hiển thị được dữ liệu, hoặc khai và nộp tờ khai điện tử xong, nhưng tin nhắn thông báo của cơ quan thuế gửi cho người nộp thuế chậm. Hơn nữa, người dân với tâm lý chọn ngày giờ bấm biển số xe nên phải quay lại ngân hàng in chứng từ phục hồi để tiếp tục thủ tục đăng ký xe.

* PV: Còn từ phía ngân hàng có vướng mắc gì không, thưa bà?

- Bà Lý Thị Hoài Hương: Để nộp thuế điện tử, người dân cần phải có tài khoản tại các ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Thuế. Do vậy, có nhiều trường hợp người dân muốn nộp điện tử, nhưng không có tài khoản tại các ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Thuế phải nhờ người khác nộp hộ. Mặt khác trong các ngân hàng như: Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, TPBank, VPBank thì mới chỉ có ngân hàng BIDV đã phát triển ứng dụng Appmobile, nên rất thuận tiện cho cá nhân khi dùng điện thoại để nộp tiền, các ngân hàng khác phải nộp qua internetbanking nên phần nào khó khăn hơn cho người dân.

Bên cạnh đó, nhiều người dân, đại lý kinh doanh xe hỗ trợ làm thủ tục đăng ký trước bạ, đăng ký xe chưa quen với hình thức khai, nộp điện tử mới này, một phần vì đang thực hiện quen với hình thức khai nộp giấy, một phần vì chưa nắm rõ việc nộp điện tử từ tài khoản ngân hàng sẽ được đảm bảo an toàn, chính xác, được điều chỉnh bổ sung trong trường hợp có sai sót.

Những khó khăn nêu trên đã được Tổng cục Thuế phối hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông, các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán dần giải quyết để sớm ổn định về hệ thống kỹ thuật, mở rộng phạm vi triển khai khai điện tử và hình thức nộp thuế điện tử, tạo sự tin cậy của người dân khi sử dụng dịch vụ.

* PV: Xin cảm ơn bà!

Ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các cục thuế trên cả nước đã và đang tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người nộp thuế nộp lệ phí trước bạ điện tử trên các kênh thanh toán của ngân hàng, Cổng dịch vụ công quốc gia đạt hiệu quả như: Hải Dương, Yên Bái, Bạc Liêu, Thái Nguyên, Lai Châu, Gia Lai, Bắc Ninh…

Nhật Minh (thực hiện)