ban KTTW

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo một số bộ, ngành tham quan triển lãm quốc tế công nghiệp 4.0. Ảnh: H.T

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương (KTTW) Nguyễn Văn Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đồng chủ trì diễn đàn.

Diễn đàn được tổ chức nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 52- NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) của Việt Nam.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Bình cho biết, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị về nâng cao năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0 và phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ.

Trên cơ sở đó, các bộ, ngành, địa phương đã xây dựng và triển khai thực hiện một số chính sách nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông. Cơ sở hạ tầng viễn thông được xây dựng khá đồng bộ, vùng phủ sóng di động đạt 99,7% dân số trên cả nước; trong đó vùng phủ sóng 3G, 4G đạt trên 98% với mức cước phí thấp; mạng 5G đã được cấp phép thử nghiệm và dự kiến triển khai thương mại từ năm 2020….

ban KTTW
Trưởng Ban KTTW Nguyễn Văn Bình phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: H.T

Tuy vậy, mức độ chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0 của nước ta còn thấp. Thể chế, chính sách còn nhiều hạn chế và bất cập, xếp hạng chung về thể chế của Việt Nam vẫn ở mức dưới trung bình. Cơ cấu và chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu. Khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo chưa thực sự là động lực phát triển kinh tế - xã hội; hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia mới được hình thành, chưa đồng bộ và hiệu quả. Quá trình chuyển đổi số quốc gia còn chậm, thiếu chủ động…

Ngày 27/9/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0” nhằm tận dụng có hiệu quả các cơ hội do cuộc cách mạng mang lại, để thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược và hiện đại hóa đất nước; phát triển mạnh mẽ kinh tế số; phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng cuộc sống, phúc lợi của người dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái.

Ban KTTW
Toàn cảnh Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế công nghiệp 4.0. Ảnh: H.T

Do đó, ông Nguyễn Văn Bình cho biết, Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế công nghiệp 4.0 được tổ chức để công bố các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, chương trình hành động của Chính phủ và các bộ ngành đẩy mạnh triển khai tham gia cuộc CMCN 4.0; tạo cơ hội trao đổi, tiếp nhận các ý kiến của chuyên gia trong nước và quốc tế về các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai có hiệu quả cuộc CMCN 4.0 tại Việt Nam;.

Triển lãm, giới thiệu các thành tựu, giải pháp công nghệ của CMCN 4.0 cho các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội của Việt Nam; kết nối kinh doanh và xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực giữa các nhà đầu tư quốc tế với cộng đồng doanh nghiệp và đại diện của 63 tỉnh thành.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng phát biểu, đánh giá cao tinh thần chủ động tham gia vào CMCN 4.0 từ trung ương đến địa phương.

“Rất hiếm hoi khi nghị quyết của Trung ương mới ban hành được 1 tuần, chúng ta đã có hội nghị này để bàn thảo về 2 nội dung quan trọng của nghị quyết, đó là dự thảo chiến lược quốc gia CMCN 4.0 và đề án chuyển đổi số quốc gia. Điều này thể hiện sự phối hợp rất chặt chẽ giữa Ban KTTW, Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện nghị quyết của Chính phủ” - Phó Thủ tướng khen ngợi.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, để thực hiện thành công Nghị quyết số 52 của Bộ Chính trị cũng như thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về CMCN 4.0 rất cần một nguồn lực to lớn, một kế hoạch hành động hiệu quả, thiết thực, đặc biệt cần có sự tham gia của cả xã hội, nhất là các doanh nghiệp và sự ủng hộ, hỗ trợ lớn của các đối tác, các tổ chức quốc tế./.

Vân Hà