khai trường phòng trưng bày điện hạt nhân

Phòng trưng bày điện hạt nhân tại tầng 1, trụ sở EVN.

Việc khai trương phòng trưng bày điện hạt nhân nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với Công ty Phát triển Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Nhật bản (JINED).

Ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN cho biết, việc tổ chức trưng bày nhằm thông tin, tuyên truyền về điện hạt nhân cho nhân dân cũng như cán bộ, công nhân của EVN. Qua đó có thể hình dung một cách đơn giản nhất về quá trình xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân, tạo sự đồng thuận của người dân đối với việc xây dựng nhà máy.

Cũng trong khuôn khổ hợp tác với JINED, bên cạnh việc trưng bày về công nghệ điện hạt nhân, các sự kiện khác như: hội thảo, tổ chức các khóa đào tạo về quan hệ công chúng cho cán bộ của EVN cũng sẽ được diễn ra trong thời gian này. Sau khóa học sẽ tổ chức các chuyến tham quan về điện hạt nhân tại Nhật Bản cho người dân Việt Nam trong vùng dự án.

Trước đó, ngày 29/9/2011, EVN và JINED đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2. Theo đó, các đối tác Nhật Bản sẽ trợ giúp Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, thông tin tuyên truyền, nghiên cứu khả thi và các trợ giúp kỹ thuật khác để xây dựng nhà máy.

Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 nằm trong quy hoạch điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII).

EVN cho biết, để triển khai xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2, ngoài việc lựa chọn tốt địa điểm, lựa chọn công nghệ tiên tiến, đào tạo đủ nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống pháp luật, thu xếp nguồn vốn và xử lý chất thải... thì việc đạt được sự chấp thuận của công chúng với điện hạt nhân là yếu tố rất quan trọng cho việc xây dựng thành công và vận hành an toàn nhà máy./.

Nhật Minh