Đây là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2022) với chủ đề: "Chiến sỹ áo trắng", do Bộ Y tế phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tối 27/2, tại Hà Nội.

Khẩn trương ban hành chính sách đặc thù với nhân viên y tế
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Ảnh: Nhật Bắc.

Ngành Y tế đã nỗ lực không mệt mỏi trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19

Chia sẻ tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, nhìn lại chặng đường đã đi qua với nhiều thành tựu vẻ vang nhưng cũng không ít khó khăn, vất vả, đặc biệt với sự xuất hiện và bùng phát của đại dịch Covid-19 chưa từng có trong tiền lệ. Hơn 2 năm qua là khoảng thời gian thử thách đầy cam go đối với ngành Y tế và đội ngũ các thầy thuốc. Bốn đợt bùng phát dịch tính đến nay với nhiều biến chủng nguy hiểm đã xảy ra trên quy mô, mức độ khác nhau đặt ra những thách thức vô cùng to lớn đối với hệ thống y tế.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, cùng sự phối hợp chặt chẽ của các ban, bộ, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể và cộng đồng xã hội, lực lượng tuyến đầu chống dịch với nòng cốt là đội ngũ y tế, quân đội, công an đã cơ bản kiểm soát được các đợt bùng phát dịch trên toàn quốc, đưa cả nước sang giai đoạn mới "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, nhiều biện pháp chuyên môn chưa có trong tiền lệ trong xét nghiệm, cách ly, điều trị, tiêm chủng được triển khai với mục đích duy nhất là nhanh chóng kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, mang lại bình an cho người dân.

Hàng chục nghìn thầy thuốc, y bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế, sinh viên các trường y dược được điều động, chi viện các tâm dịch tại khu vực miền Nam trong đợt dịch thứ tư chỉ mới nói lên một phần công lao, sức lực của đội ngũ y tế trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Hiện nay, hàng trăm nghìn đồng nghiệp vẫn tiếp tục miệt mài ngày đêm thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu, đối diện với những hiểm nguy, mất mát về sức khỏe, thậm chí cả tính mạng để quyết tâm chăm lo tốt nhất cho sức khỏe của nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, “những thành tựu chúng ta đã đạt được trong suốt thời gian qua là kết quả nỗ lực, cố gắng vươn lên không ngừng nghỉ của lớp lớp các thế hệ thầy thuốc, các y bác sỹ, các cán bộ, nhân viên ngành Y tế".

Đây cũng là động lực cho các thế hệ thầy thuốc, đặc biệt các thầy thuốc trẻ đoàn kết một lòng, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng y đức để hoàn thành tốt sứ mệnh vinh quang mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao cho trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu "Thầy thuốc như mẹ hiền”.

Khẩn trương ban hành chính sách đặc thù với nhân viên y tế
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Những "chiến sĩ áo trắng" luôn là hình ảnh đẹp về sự hy sinh, y đức, tấm lòng nhân ái

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: Lời thề y đức "sâu y lý - giỏi y thuật - giàu y đức" luôn thắp sáng tư tưởng và hành động trong mỗi thầy thuốc và nhân viên y tế. Các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đã vượt qua những năm tháng gian khổ, ác liệt của chiến tranh, có mặt trên khắp các chiến trường để chăm sóc, cứu chữa thương binh, bệnh binh, đồng bào bằng trí tuệ và lòng yêu nước cao cả. Thủ tướng nhắc đến những tên tuổi lớn của nền y học Việt Nam như Giáo sư, bác sĩ Hồ Đắc Di, Bác sĩ Vũ Đình Tụng; Giáo sư, bác sĩ Đặng Văn Ngữ; Giáo sư, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch; Giáo sư, bác sĩ Tôn Thất Tùng; Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Tài Thu…

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhìn lại hơn 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát và gây hệ lụy nghiêm trọng trên toàn cầu và nước ta, những "chiến sĩ áo trắng", "anh hùng khoác áo blouse" luôn là hình ảnh đẹp về sự hy sinh, về y đức, về sự quả cảm, về tấm lòng nhân ái... Nhưng có lẽ điều ám ảnh, day dứt nhất đối với nhiều bác sĩ, nhân viên y tế là khi phải chứng kiến những giây phút lằn ranh giữa sự sống và cái chết… rồi cần mẫn, lặng lẽ giữ gìn những đồ đạc, kỷ vật để trao lại cho gia đình bệnh nhân khi họ ra đi mà không có người thân bên cạnh… Đó là mạch nguồn, là ánh sáng của lương tri, của lòng nhân ái, của đạo đức, của trái tim đôn hậu như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã từng căn dặn: Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu.

Cùng với đó là những bác sĩ và nhân viên y tế đã phục vụ chữa bệnh ở các cơ sở y tế cho nhân dân trên mọi miền Tổ quốc với tần suất làm việc không kể ngày đêm, gánh vác công việc gấp nhiều lần lúc bình thường do nhiều đồng nghiệp phải tăng cường phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; những bác sĩ, y tá ngày đêm túc trực, làm việc tại các cơ sở y tế vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo… với nhiều khó khăn và vất vả.

Hàng ngàn nhân viên y tế đã không quản ngại ngày đêm để thực hiện chiến dịch thần tốc tiêm chủng vắc-xin lớn chưa từng có trong lịch sử. Hiện nay, nước ta là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng lớn nhất thế giới mặc dù việc tiếp cận vắc xin rất khó khăn, dân số đông và tỷ lệ nhân viên y tế trên dân số còn thấp. Tỷ lệ tiêm chủng cao là cơ sở để nước ta tự tin đưa cuộc sống dần trở lại bình thường, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tổ chức Đảng và chính quyền các cấp, cùng toàn thể nhân dân luôn đánh giá cao, thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, vất vả, hy sinh của ngành y tế, bác sĩ và nhân viên y tế. Trong Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết để chiến thắng dịch bệnh Covid-19, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã biểu dương sự nỗ lực không mệt mỏi của ngành Y tế, cùng các lực lượng tuyến đầu chống dịch…/.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ trong thẩm quyền sẽ cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Quốc hội; nhất là Nghị quyết số 20 Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, đã xác định: "Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt".

Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương nghiên cứu đề xuất ban hành chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế, như: Nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề đối với viên chức làm việc trong các cơ sở y tế công lập; nâng cao năng lực, hiệu quả của y tế dự phòng và y tế cơ sở; đổi mới chính sách tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ để thu hút nguồn nhân lực y tế trong phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh; khuyến khích cán bộ có trình độ chuyên môn làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…; xử lý các bất cập liên quan đến chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, quản lý giá về khám chữa bệnh, thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế, quản lý, quản trị các cơ sở y tế, tạo môi trường thuận lợi để khám và điều trị cho nhân dân.

Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung cho Chương trình phòng, chống dịch Covid-19, chú trọng bảo vệ những người dễ bị tổn thương, người có nguy cơ cao, người ở tuyến đầu chống dịch; không để khủng hoảng y tế, quá tải hệ thống y tế; tăng cường quản lý bệnh nhân từ sớm, từ xa, từ cơ sở, nhất là bệnh nhân tại nhà.