Triển khai Hệ thống quản lý ngân sách và kho bạc (Tabmis) vào năm 2009, Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình quản lý ngân sách nhà nước, đảm bảo công tác báo cáo kịp thời, số liệu chính xác để hỗ trợ các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh trong việc điều hành ngân sách nhà nước (NSNN).

Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa khởi động tiến trình hình thành Kho bạc số
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa khởi động tiến trình hình thành Kho bạc số. Ảnh: KBNN KH

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa, đến nay, đơn vị đã phối hợp với 6 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để tạo thuận lợi cho người nộp NSNN và thanh toán chi trả kịp thời cho các đối tượng hưởng NSNN. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa hoạt động rất ổn định, phục vụ 100% đơn vị thuộc đối tượng tham gia trên địa bàn tỉnh với số lượng giao dịch hồ sơ chứng từ chi NSNN phát sinh đạt 99% lượng chứng từ chi của toàn tỉnh trên Tabmis.

Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục thực hiện hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ chức năng quản lý ngân quỹ nhà nước như: Hệ thống kiểm soát chi đầu tư; hệ thống thanh toán điện tử tập trung… Một loạt ứng dụng CNTT cốt lõi khác cũng được đơn vị thực hiện trong thời gian qua nhằm phục vụ các chức năng quản lý về công tác lập báo cáo tài chính nhà nước, công tác quản lý ngân quỹ.

Năm 2022 là năm đầu Kho bạc Nhà nước triển khai thực hiện bản “Kiến trúc tổng thể hướng tới Kho bạc số” theo Quyết định số 2739/QĐ-KBNN được Kho bạc Nhà nước ban hành ngày 4/6/2021. Bản kiến trúc tổng thể này có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng cường hoạt động hiệu lực, hiệu quả của hệ thống Kho bạc Nhà nước theo mô hình quản lý, quản trị hiện đại, phục vụ các đơn vị tổ chức, người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững và là “nền móng” để hệ thống Kho bạc Nhà nước tiến nhanh đến Kho bạc số vào năm 2030.

Theo đó, cùng cả hệ thống, Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa đã khởi động tiến trình tiến tới Kho bạc số bằng việc kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cải cách thủ tục hành chính, số hóa các giao dịch thu, chi NSNN. Đặc biệt, đơn vị sẽ thực hiện đào tạo, quy hoạch, nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ; sẵn sàng triển khai các ứng dụng CNTT của KBNN.