Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước (KBNN) Khánh Hòa, hiện nay, có 1.674 đơn vị sử dụng ngân sách giao dịch với kho bạc, tăng 80 đơn vị so với năm 2021. Doanh số hoạt động năm 2022 ước hơn 307,7 nghìn tỷ đồng. Số chứng từ giao dịch (thu - chi) hơn 2.450 chứng từ/ngày, tăng 171% so với cùng thời điểm năm 2021.

Để chuẩn bị tốt cho công tác khóa sổ kế toán, quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022, KBNN Khánh Hòa đã luôn bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, hướng dẫn của KBNN, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đồng thời, KBNN Khánh Hòa đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư, ban quản lý dự án để thực hiện thanh, quyết toán kịp thời nguồn vốn ngân sách.

Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa: Sẵn sàng cho công tác khóa sổ quyết toán cuối năm
KBNN Khánh Hòa sẵn sàng cho công tác khóa sổ quyết toán cuối năm. Ảnh minh họa: H.T

Bà Phạm Thị Hồ Lan - Giám đốc KBNN Khánh Hòa cho biết, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của KBNN, KBNN Khánh Hòa đã chủ động phối hợp với các đơn vị sử dụng ngân sách rà soát số liệu 11 tháng năm 2022 và đôn đốc, đề nghị các đơn vị thanh toán kịp thời các khoản tạm ứng đã đủ điều kiện thanh toán theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, căn cứ vào số liệu các khoản tạm thu, tạm giữ tại thời điểm ngày 30/11/2022, KBNN Khánh Hòa đã chủ động đề nghị cơ quan tài chính, thuế, hải quan và các cơ quan khác kịp thời xử lý các khoản phải thu chờ nộp ngân sách, các khoản tạm thu, tạm giữ khi đủ thông tin và điều kiện xử lý.

Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa: Sẵn sàng cho công tác khóa sổ quyết toán cuối năm
Công chức KBNN thực hiện kiểm soát chứng từ thanh toán vốn qua dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: H.T

Bên cạnh đó, KBNN Khánh Hòa cũng thực hiện đối chiếu số liệu với cơ quan thu đảm bảo khớp đúng về số liệu thu chi NSNN; rà soát số liệu phát sinh ở các chỉ tiêu chưa phù hợp (nếu có) trên báo cáo thu - chi NSNN để phối hợp với cơ quan, đơn vị thực hiện điều chỉnh theo quy định.

Đặc biệt, Giám đốc KBNN Khánh Hòa cho biết, phục vụ công tác hoạt động nghiệp vụ nói chung và công tác khóa sổ nói riêng, thời gian qua, KBNN Khánh Hòa đã phát huy lợi thế của công nghệ thông tin, triển khai có hiệu quả các đề án, chương trình hiện đại hóa của ngành. Trong đó, nhờ thực hiện Dự án hiện đại hóa quy trình thu nộp thuế giữa Thuế - Hải quan - KBNN, việc truyền dữ liệu điện tử từ cơ quan kho bạc sang cơ quan thuế, tài chính, hải quan luôn kịp thời, khớp đúng; việc phối hợp thu ngân sách nhà nước cũng đạt hiệu quả cao hơn.

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của KBNN, KBNN Khánh Hòa đã chủ động phối hợp với các đơn vị sử dụng ngân sách rà soát số liệu 11 tháng năm 2022 và đôn đốc đề nghị các đơn vị thanh toán kịp thời các khoản tạm ứng đã đủ điều kiện thanh toán theo đúng quy định. Bên cạnh đó, căn cứ vào số liệu các khoản tạm thu, tạm giữ tại thời điểm ngày 30/11/2022, KBNN Khánh Hòa đã chủ động đề nghị cơ quan tài chính, thuế, hải quan và các cơ quan khác kịp thời xử lý các khoản phải thu chờ nộp ngân sách, các khoản tạm thu, tạm giữ khi đủ thông tin và điều kiện xử lý.

Hiện nay, KBNN Khánh Hòa đã mở rộng ủy nhiệm thu và phối hợp thu NSNN với 10 ngân hàng thương mại cổ phần; thực hiện mở tài khoản thanh toán ngoại tệ tại Vietcombank Khánh Hòa; bổ sung thu qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; thu qua Cổng Dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công cấp bộ, tỉnh; triển khai diện rộng truyền nhận thông tin hoàn trả NSNN điện tử giữa cơ quan thuế và KBNN… Theo đó, các tổ chức, cá nhân rất thuận lợi trong việc nộp NSNN và có thể theo dõi thông tin trực tuyến mọi lúc, mọi nơi.

Đối với kiểm soát chi NSNN, KBNN Khánh Hòa đã triển khai ứng dụng công nghệ cung cấp đầy đủ thông tin cam kết chi NSNN phục vụ cho việc lập, phân bổ và thực hiện kế hoạch ngân sách trung hạn, hàng năm; thống nhất đầu mối, quy trình và số hóa công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN qua kho bạc. Đổi mới phương thức kiểm soát chi theo hướng chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm gắn với việc phân cấp, giao trách nhiệm giải trình cho đơn vị sử dụng ngân sách.

Để chuẩn bị tốt cho công tác khóa sổ kế toán, quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022, KBNN Khánh Hòa đã luôn bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, hướng dẫn của KBNN, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.