Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công cảnh báo rủi ro, những năm gần đây, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã thường xuyên chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác này tại các đơn vị KBNN.

Từ năm 2016 đến nay, Tổng Giám đốc KBNN đã ban hành 4 chỉ thị và các văn bản chỉ đạo liên quan đến cảnh báo rủi ro; tổ chức 5 hội nghị chuyên đề về cảnh báo rủi ro trong hoạt động KBNN, đồng thời tại các hội nghị giao ban, sơ kết, tổng kết năm đều lồng ghép, quán triệt nội dung này.

Kho bạc Nhà nước sẽ xây dựng nội dung đánh giá rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ
Kho bạc Nhà nước sẽ xây dựng nội dung đánh giá rủi ro cho các mặt hoạt động nghiệp vụ. Ảnh minh họa: H.T

Bên cạnh đó, KBNN đã thực hiện việc giám sát 1 số hoạt động trong lĩnh vực kiểm soát chi ngân sách nhà nước. Đến nay, việc giám sát đang phát huy hiệu quả, thời gian tới việc giám sát sẽ được nghiên cứu mở rộng về nội dung.

KBNN cũng sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ, chú trọng công tác kiểm tra đột xuất và tự kiểm tra để từ đó phát hiện các sai sót tiềm ẩn rủi ro, xử lý và cảnh báo cho các đơn vị KBNN trực thuộc.

Tăng cường giám sát, nắm bắt diễn biến hoạt động của các đơn vị để có cảnh báo kịp thời; nghiên cứu mở rộng lĩnh vực, nội dung cảnh báo rủi ro thông qua hoạt động giám sát nội bộ đối với các mặt hoạt động nghiệp vụ, hình hành hệ thống giám sát phòng ngừa rủi ro hoạt động nghiệp vụ KBNN.

Đặc biệt, KBNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng nội dung đánh giá rủi ro cho các mặt hoạt động nghiệp vụ KBNN; thiết lập các tiêu chí cảnh báo rủi ro dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin./.