Phát huy tối đa hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Hải cho biết, sau nhiều năm thực hiện lộ trình theo quy chuẩn, đến nay KBNN TP. Hồ Chí Minh đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 rất đồng bộ và phát huy hiệu quả tối đa, toàn diện trong giải ngân vốn đầu tư công. Cụ thể, đơn vị đã thực hiện 100% công tác gửi hồ sơ, chứng từ và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến KBNN. Đồng thời, KBNN đã ban hành quy trình tiếp nhận, kiểm soát, luân chuyển chứng từ chi ngân sách nhà nước (NSNN) qua dịch vụ công trực tuyến KBNN theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, trong đó quy định cụ thể từng khung giờ đối với việc tiếp nhận – kiểm soát – luân chuyển chứng từ chi ngân sách.

Công trình ngăn nước thuỷ triều lớn nhất tại quận 7- một trong những dự án trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Sơn Nam
Công trình ngăn nước thuỷ triều lớn nhất tại quận 7- một trong những dự án trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Sơn Nam

Bên cạnh việc nỗ lực thực hiện các giao dịch kiểm soát thanh toán vốn đầu tư trên dịch vụ công trực tuyến, KBNN TP. Hồ Chí Minh còn đẩy mạnh kiểm soát, thanh toán nguồn vốn này theo phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau”. Phương thức thanh toán này đã góp phần đẩy nhanh việc thanh toán, tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn, giúp tăng tỷ lệ giải ngân đầu tư công. Thời gian kiểm soát thanh toán vốn chỉ còn 1 ngày.

Đối với “thanh toán trước, kiểm soát sau” nguồn vốn đầu tư, KBNN sẽ làm thủ tục thanh toán ngay sau khi nhận đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ theo quy định. Việc kiểm soát chi và xử lý kết quả kiểm tra được KBNN thực hiện sau khi đã thanh toán các khoản chi. Đây được coi là bước cải cách mạnh mẽ của KBNN trong công tác kiểm soát, thanh toán góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Khơi thông ách tắc những tháng cuối năm

Theo báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2022, đặc biệt là những tháng cuối năm, vẫn còn gặp phải khá nhiều vướng mắc trong xử lý vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án trước kia thuộc thẩm quyền của UBND quận, nay phải báo cáo Sở Tài chính trình UBND trước khi báo cáo và trình Hội đồng Nhân dân thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp gần nhất. Điều này không đáp ứng kịp thời yêu cầu giải ngân, điều chỉnh kế hoạch vốn ở các quận. Cá biệt, đối với các dự án sử dụng vốn nước ngoài, một số dự án sử dụng vốn vay, vốn nhà tài trợ giải ngân theo hình thức ghi thu ghi chi, quá trình thực hiện phải tuân thủ theo quy trình của nước cho vay, qua nhiều bước, các bước thực hiện phải xin ý kiến đồng thuận.

Bên cạnh đó, một vấn đề ách tắc rất cần đẩy nhanh khơi thông hiện nay mà gần như năm nào cũng lặp lại, đó là vấn đề “dồn hồ sơ, dồn việc” vào những tháng cuối năm. Điều này đã gây áp lực rất lớn cho thực hiện giải ngân đầu tư công của toàn hệ thống KBNN.

Rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các ngành chức năng

UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong nửa đầu tháng 10/2022, nhờ áp dụng, đẩy mạnh nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ…, công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn đã có nhiều cải thiện đáng kể, nhất là trong các khâu giải phóng mặt bằng, rút ngắn thời gian hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ trình, duyệt, luân chuyển qua lại giữa các ngành chức năng và cấp có thẩm quyền. Về phía mình, để nâng cao tỷ lệ giải ngân và cùng chính quyền TP. Hồ Chí Minh hoàn thành nhiệm vụ giải ngân đầu tư công trong những tháng cuối năm, Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh cũng đã quán triệt đến từng đơn vị thuộc và trực thuộc thường xuyên theo dõi; cập nhật các văn bản chính sách liên quan đến công tác quản lý, kiểm soát chi ngân sách nhà nước nói riêng để triển khai thực hiện công tác thanh toán, đảm bảo thông suốt, liên tục, không bị ách tắc, không bị tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại ngân sách nhà nước mà không rõ lý do.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cũng cho biết, để khơi thông những ách tắc trên, đơn vị đã kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các chủ đầu tư dự án đảm bảo đúng thời gian thực hiện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tránh để xảy ra tình trạng “ngâm” vốn dẫn đến phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án; đồng thời kiên quyết xử lý trách nhiệm các bên liên quan và các chủ đầu tư có nhiều dự án điều chỉnh, gia hạn, một dự án phải điều chỉnh, gia hạn nhiều lần.

Theo đó, trong văn bản tham mưu, đề xuất, KBNN thành phố đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh siết chặt kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công bằng việc áp dụng biện pháp yêu cầu người đứng đầu chủ đầu tư phải cam kết tỷ lệ giải ngân bằng văn bản với UBND thành phố ngay từ giai đoạn đề xuất kế hoạch vốn, ghi vốn. Từ đó, gắn kết quả giải ngân vốn đầu tư công thành tiêu chí đầu tiên, làm cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu chủ đầu tư.