kho bạc

Hai bên ký thỏa thuận hợp tác. Ảnh: T.T

Việc ký kết nhằm đảm bảo hoạt động thu NSNN được nhanh chóng, chính xác, an toàn; đồng thời, tạo thuận lợi, hỗ trợ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ với NSNN, tăng cường cải cách hành chính, giảm giao dịch tiền mặt qua KBNN.

Theo thỏa thuận, KBNN và SeABank sẽ kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử về thu NSNN, phối hợp trong việc mở và sử dụng tài khoản chuyên thu của KBNN tại SeABank để thực hiện phối hợp thu, ủy nhiệm thu NSNN.

Thông qua đó, toàn bộ các khoản thu ngân sách qua SeABank sẽ được ghi nhận trực tiếp ngay vào hệ thống tài khoản chuyên thu của KBNN tại SeABank, thay vì phải mất thời gian chuyển tiếp qua tài khoản của KBNN tại hệ thống ngân hàng khác như hiện nay.

Qua đó, vừa tập trung nhanh các khoản thu vào NSNN, vừa khắc phục được cơ bản tình trạng chuyển chứng từ thu ngân sách từ các ngân hàng thương mại về KBNN và các cơ quan thu bị thiếu, sai thông tin, đảm bảo tính thống nhất dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị quản lý thu và ngân hàng ủy nhiệm thu, tạo tiền đề triển khai các công cụ, phương pháp quản lý tiên tiến, hiện đại.

Việc ký kết thỏa thuận trong thời điểm hiện nay hết sức có ý nghĩa, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa của KBNN, hướng đến mục tiêu xây dựng Kho bạc điện tử, tiến tới Kho bạc số với 3 không: “không khách hàng tại trụ sở”, “không tiền mặt”, “không giấy tờ”.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Tổng Giám đốc KBNN Trần Thị Huệ cho biết, đối với công tác tập trung các khoản thu NSNN vào KBNN, thời gian qua KBNN cùng với các cơ quan liên quan xây dựng và triển khai Chương trình quản lý thu NSNN để kết nối, trao đổi, thống nhất thông tin, dữ liệu điện tử về thuế, phí, lệ phí giữa KBNN, cơ quan thuế, hải quan và các ngân hàng thương mại, nơi KBNN mở tài khoản và phối hợp thu.

Mặt khác, KBNN đã phối hợp với các cơ quan trong việc phát triển và đa dạng hoá các phương thức thu NSNN hiện đại bên cạnh phương thức truyền thống là nộp tiền mặt và chuyển khoản qua tài khoản tại trụ sở ngân hàng, như: thu NSNN qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của cơ quan thu, qua ATM, internet banking, mobile banking, qua các điểm chấp nhận thẻ POS của ngân hàng thương mại… Với các giải pháp này, đến nay gần 70% số thu NSNN đã thực hiện qua các ngân hàng thương mại được KBNN ủy nhiệm thu và 99% số thu NSNN qua KBNN được thực hiện theo phương thức điện tử.

Việc lựa chọn SeABank để thực hiện thanh toán song phương điện tử, bởi đây là đơn vị được đánh giá có đủ các điều kiện về mức độ an toàn, nền tảng công nghệ thông tin tiên tiến, khả năng kết nối, đặc biệt đối với các dịch vụ công nghệ số đề tăng cường tự động hóa, hỗ trợ khách hàng. Đây là ngân hàng được Moody’s giữ nguyên kết quả xếp hạng tín nhiệm dài hạn B1.

Phó Tổng Giám đốc KBNN Trần Thị Huệ đề nghị hai bên cần phối hợp khẩn trương để hoàn thành việc xây dựng các quy trình nghiệp vụ; phát triển và kết nối các chương trình ứng dụng; chuẩn bị hạ tầng công nghệ để đảm bảo có thể triển khai chính thức ngay trong quý III/2020.

Về phía ngân hàng SeABank, ông Lê Văn Tần- Chủ tịch HĐQT ngân hàng cho biết, SeABank sẽ đa dạng hóa phương thức thu NSNN qua nhiều kênh, đầu tư để triển khai các dự án với KBNN, mang lại các trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và hiệu quả của công tác thu NSNN.

Trước đó, KBNN đã ký kết hợp tác song phương với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Được biết, trong đợt này, KBNN sẽ triển khai ký thỏa thuận phối hợp thu NSNN và thanh toán song phương điện tử với 4 ngân hàng thương mại cổ phần./.

Minh Anh