dịch tả lợn

Lợn được nuôi tại trang trại ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn báo cáo của Chính phủ Trung Quốc ngày 15/10 cho hay đại dịch tả lợn châu Phi đã làm chỉ số lạm phát ở quốc gia đông dân nhất thế giới này tăng thêm 1,65% vào tháng 9 vừa qua.

Dấu mốc lạm phát 3% là giới hạn trần trong mục tiêu của Bắc Kinh đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả năm, tăng thêm áp lực cho chính phủ để tìm kiếm nguồn cung cấp thịt lợn mới trong bối cảnh dịch bệnh tả lợn châu Phi được dự kiến xóa sổ 1/2 đàn lợn nuôi ở Trung Quốc vào cuối năm nay.

Con số 3% thậm chí còn tồi tệ hơn so với kết quả thăm dò ý kiến của các nhà phân tích thị trường do hãng tin Bloomberg thực hiện, dự báo là 2,9%, và cũng cao hơn so với chỉ số hồi tháng 8 là 2,8%.

Chỉ số giá sản xuất tháng 9 (PPI), được Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố hôm 15/10, đã giảm thêm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số này cũng tồi tệ hơn so với chỉ số giảm 0,8% hồi tháng 8 song phù hợp với kỳ vọng của giới phân tích về mức giá mà các nhà sản xuất phải chi trả.

Giảm phát giá thành sản xuất cho thấy áp lực mà các nhà sản xuất phải đối mặt tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này, khi cuộc chiến thương mại Mỹ đã kéo dài sang tháng thứ 15.

Tả lợn châu Phi là bệnh dịch lây nhiễm cao ở các đàn lợn, khiến lợn chết hàng loạt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất chăn nuôi gia súc và nguồn cung thực phẩm. Bệnh không lây nhiễm sang người.

Theo TTXVN