Phó Thủ tướng

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Trần Anh

Đây là một trong những ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ban Chỉ Ban Chỉ đạo 138/CP (phòng chống tội phạm) và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (phòng chống buôn lậu) ngày 23/7/2020.

Nâng cao niềm tin của nhân dân, đề cao thượng tôn pháp luật

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đồng ý với các báo cáo của Ban Chỉ Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và ý kiến của các bộ, ngành, địa phương.

“Thay mặt Thủ tướng và các Ban Chỉ đạo, tôi nhiệt liệt hoan nghênh, ghi nhận và biểu dương những thành tích mà các Ban Chỉ đạo, các lực lượng chức năng từ Trung ương đến địa phương đã đạt được trong thời gian qua…”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá, về công tác phòng, chống tội phạm, 6 tháng đầu năm 2020, các bộ, ngành, đoàn thể và các địa phương đã triển khai quyết liệt các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Ban Chỉ đạo 138/CP.

Tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh, gây bức xúc trong nhân dân; ban hành nhiều chủ trương, văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành cùng tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm. Kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về tội phạm và trật tự xã hội, góp phần kéo giảm 8,4% số vụ tội phạm xâm phạm trật tự an toàn, xã hội so với cùng kỳ năm 2019; điều tra khám phá nhiều chuyên án lớn, đặc biệt là tội phạm liên quan đến băng nhóm “tín dụng đen, xã hội đen” nhiều vụ phạm tội sử dụng công nghệ cao… như băng nhóm do Nguyễn Xuân Đường (Đường Nhuệ) ở Thái Bình; băng nhóm hoạt động tín dụng đen, do đối tượng Loan “cá” - Tuấn “cá” cầm đầu ở Đồng Nai...

“Đặc biệt, chúng ta đã làm tốt công tác điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, nhất là việc phát hiện, xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư công; đã đưa ra xét xử khách quan, nghiêm minh nhiều vụ án lớn, được dư luận đồng tình, đánh giá cao, qua đó củng cố niềm tin trong nhân dân, đề cao tính thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm trong xử lý vi phạm.”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh.

Về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý gần 75.000 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách gần 11.300 tỷ đồng (tăng 83 % so với cùng kỳ năm 2019, trong đó số thu từ lực lượng thuế và hải quan tăng rất ấn tượng, lần lượt là 98 % và 44 %), khởi tố 1.128 vụ án, với hơn 1346 đối tượng.

389
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương thành tích đã đạt được của các bộ, ngành, tỉnh, thành phố trong 6 tháng đầu năm 2020. Ảnh: Đỗ Hưng

Một bộ phận cán bộ, công chức có biểu hiện “bảo kê” cho tội phạm

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống tội phạm, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng thắng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và nguy cơ vi phạm pháp luật.

Cụ thể, các hành vi phạm pháp mặc dù được kiềm chế song hoạt động của tội phạm có tổ chức vẫn diễn ra phức tạp, có sự đan xen, núp bóng doanh nghiệp, xảy ra nhiều vụ giết người với hành vi dã man, tàn bạo, mất nhân tính, trong đó có 06 vụ đốt nhà để giết người.

Tội phạm chống người thi hành công vụ tăng 21,76 % so với cùng kỳ 2019. Tình trạng bạo hành, xâm hại phụ nữ, trẻ em gia tăng. Tội phạm kinh tế, tham nhũng diễn ra phức tạp trong các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm, như tài chính, ngân hàng, đầu tư công, quản lý, sử dụng đất đai...

Tội phạm, vi phạm pháp luật về môi trường vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều lĩnh vực, nổi lên là vi phạm các quy định về quản lý, khai thác và bảo vệ rừng, quản lý, xử lý chất thải, xả thải chưa qua xử lý ra môi trường; vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao gia tăng về quy mô và tính chất nguy hiểm; Tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy vẫn gia tăng mạnh (tăng 6,42 %).

Về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tuy đã được tập trung chỉ đạo nhưng vẫn chưa tạo được chuyển biến căn bản. Tình trạng hàng giả, hàng có nguồn gốc từ nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn bày bán công khai ở nhiều nơi và gia tăng mạnh trên môi trường mạng. Tình trạng trốn thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp qua khai báo gian dối về giá, chuyển giá vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng lợi dụng chính sách quản lý rủi ro để buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng giả xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn diễn biến phức tạp, ... nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho rằng, nguyên nhân chủ yếu do chúng ta chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm quy chế, quy trình công tác, có biểu hiện bao che, thậm chí có trường hợp “bảo kê” cho tội phạm, vi phạm pháp luật, tham nhũng khi thi hành công vụ; kỷ luật, kỷ cương hành chính có nơi, có lúc chưa nghiêm, chưa đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; một số quy định pháp luật liên quan công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn bất cập, sơ hở, có khoảng trống, nhất là liên quan đến việc xác định xuất xứ, xác định hàng giả...

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Để công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới có được chuyển biến căn bản hơn, tại hội nghị Phó Thủ tướng Thường trực Chình phủ Trương Hoà Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 138/CP, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Nhất là kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Các bộ, ngành thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Thường trực các Ban Chỉ đạo và đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, triển khai các đề án thuộc Chiến lược quốc gia phòng chống tội phạm; các kế hoạch chuyên đề về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Làm tốt công tác nắm và dự báo tình hình, không để xảy ra bị động, bất ngờ bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện quan trọng của đất nước, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam...

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg (ngày 22/4/2019) về ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, không để người dân bức xúc, giảm sút niềm tin vào đội ngũ cán bộ, công chức.

"Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại ngay trong chính lực lượng chức năng, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “liêm chính, bản lĩnh”, có phẩm chất chính trị, năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh./.

Ngọc Linh