Loi tuc doanh nghiep toan cau tang ky luc, gan 545 ty USD trong quy 2 hinh anh 1
Các công ty năng lượng thúc đẩy cổ tức toàn cầu lên mức cao kỷ lục.

Báo cáo mới nhất về lợi tức của các doanh nghiệp trên toàn cầu được công ty quản lý quỹ Janus Henderson Energy công bố ngày 24/8 cho thấy, việc các công ty năng lượng đạt lợi nhuận cao chưa từng có nhờ giá dầu và khí đốt tăng mạnh đã góp phần đưa mức lợi tức được chi trả trên toàn cầu tăng lên các mức trước đại dịch và cao kỷ lục.

Các tập đoàn dầu khí đóng góp trên 40% trong mức tăng trưởng lợi tức quý II/2022.

Việc các ngân hàng được dỡ bỏ các quy định cấm chi trả lợi tức được áp dụng trong giai đoạn bùng phát dịch cũng đưa đến mức đóng góp tương tự trong tăng trưởng lợi tức quý trước, trong khi các nhà sản xuất ôtô cũng tăng lợi tức.

Tính chung, mức chi trả lợi tức trên toàn cầu đạt 544,8 tỷ USD trong quý 2, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi các công ty giảm lợi tức trong giai đoạn bùng phát dịch.

Việc lợi tức cao kỷ lục cho thấy các doanh nghiệp đã có một năm 2021 khởi sắc ra sao khi các nền kinh tế phục hồi và lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục khả quan trong năm 2022, dù người tiêu dùng đối mặt với khủng hoảng sinh hoạt phí, khi lạm phát phi mã và những lo ngại gia tăng về nguy cơ suy thoái của kinh tế toàn cầu.

Trong cả năm nay, Janus Henderson nhận định mức chi trả lợi tức trên toàn cầu sẽ cao kỷ lục 1.560 tỷ USD, tăng 5,8% so với năm ngoái./.