MTTQVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: MTTQVN

Tham dự đại hội có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQVN và bạn bè quốc tế.

Đại đoàn kết dân tộc không ngừng được củng cố và phát huy

Trong bài diễn văn khai mạc đại hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Trần Thanh Mẫn khẳng định, đại hội lần này có ý nghĩa rất quan trọng, có nhiệm vụ đánh giá tình hình khối đại đoàn kết toàn dân tộc và các tầng lớp nhân dân; việc thực hiện 5 chương trình hành động của MTTQVN lần thứ VIII nhiệm kỳ 2014 - 2019 và đề ra Chương trình hành động nhiệm kỳ 2019 - 2024, đáp ứng yêu cầu đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước nhanh, bền vững, hội nhập quốc tế sâu rộng, đáp ứng tâm tư nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Đại hội sẽ thông qua điều lệ MTTQVN sửa đổi, bổ sung; hiệp thương cử ra Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Trình bày báo cáo tóm tắt của Ủy ban Trung ương MTTQVN khóa XIII, ông Hầu A Lềnh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQVN cho biết, 5 năm qua, MTTQVN đã chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, triển khai thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQVN lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 đã đề ra.

Theo đó, khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát huy. Các cuộc vận động, phong trào thi đua được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lao động sáng tạo của nhân dân và sự chung sức của cả cộng đồng tham gia phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững.

MTTQVN
Ông Trần Thanh Mẫn đọc diễn văn khai mạc đại hội.

Công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước được quan tâm; vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường.

Đặc biệt, ông Hầu A Lềnh nhấn mạnh đến hoạt động đối ngoại của MTTQVN và các tổ chức thành viên ngày càng được mở rộng và đa dạng, đóng góp hiệu quả cho công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước, tăng cường tin cậy chính trị, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác mặt trận trong nhiệm kỳ qua vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Nội dung và phương thức vận động, tập hợp xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc còn chậm được đổi mới, hiệu quả chưa sâu rộng và toàn diện, chưa đáp ứng kịp thời trước những yêu cầu mới của xã hội.

Các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước có nơi còn hình thức; kết quả vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh chưa đồng bộ, giảm nghèo chưa bền vững…

Do đó, với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới- Phát triển”, ông Hầu A Lềnh nhấn mạnh, đại hội kêu gọi toàn thể đồng bào Việt Nam ở trong nước và nước ngoài đoàn kết, chung sức, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và chính quyền

Phát biểu tại Đại hội MTTQVN lần thứ IX, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khen ngợi những thành tích đạt được của MTTQVN trong nhiệm kỳ qua.

Thủ tướng nói: “Phát huy truyền thống vẻ vang và những kinh nghiệm quý báu, trong nhiệm kỳ qua, MTTQVN đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nỗ lực triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQVN lần thứ VIII; góp phần củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nền tảng vững chắc và là sức mạnh to lớn cho sự ổn định, phát triển của đất nước".

Đặc biệt, Thủ tướng đã nêu ra những điểm nổi bật của đất nước ta trong suốt thời gian qua đó là, kinh tế ổn định và liên tục tăng trưởng, sức cạnh tranh, tiềm lực và quy mô của nền kinh tế được nâng cao. Văn hoá phát triển, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội đạt những kết quả tích cực. An sinh xã hội cơ bản được bảo đảm. Phúc lợi và đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Cải cách hành chính có bước tiến bộ. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được đẩy mạnh quyết liệt hơn bao giờ hết và đạt được nhiều kết quả cụ thể, tích cực.

Quốc phòng, an ninh được tăng cường. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được mở rộng. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố. Độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững. Chính trị - xã hội ổn định. Vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh, trong những thành tựu chung này, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của MTTQVN.

“Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, MTTQVN tiếp tục xứng đáng với vai trò là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, là tổ chức nòng cốt trong hệ thống chính trị ở nước ta” - Thủ tướng khen ngợi.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, cũng cần thẳng thắn thừa nhận rằng, công tác mặt trận còn những hạn chế, bất cập, cần có các giải pháp để khắc phục. Đó là: Nội dung và phương thức vận động, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân vẫn chưa đáp ứng kịp thời trước những biến đổi nhanh chóng của đời sống xã hội. Hoạt động của Ủy ban MTTQ ở một số nơi chậm đổi mới, kém hiệu quả; chưa khắc phục được tình trạng hành chính hoá…

Do đó, Thủ tướng đề nghị MTTQVN chủ động phối hợp với chính quyền giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Bên cạnh đó, MTTQVN cần tiếp tục chủ động tham gia sâu hơn, toàn diện, hiệu quả hơn và động viên nhân dân tích cực tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Thủ tướng cũng lưu ý, mặt trận phải là nơi tin cậy để người dân phản ảnh, tố giác tội phạm, tham nhũng, "lợi ích nhóm", tố giác những người có biểu hiện suy thoái, tiêu cực, nhũng nhiễu nhân dân./.

Vân Hà