tong cuc dia chat khoang san

Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam Nguyễn Văn Thuấn phát biểu tại hội nghị.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014 và triển khai kế hoạch công tác năm 2015 của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản ngày 13/1, tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Tổng cục ĐC&KS, năm 2014 đánh dấu nhiều bước chuyển mới với những thành tích nổi bật của Tổng cục. Theo đó, về cơ bản Tổng cục đã hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thực thi Luật Khoáng sản 2010. Năm 2014, thực hiện nhiệm vụ tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, Tổng cục ĐC&KS đã thẩm định được gần 600 hồ sơ, dự kiến số tiền thu được khoảng 5.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến hết 31/12/2014, theo số liệu Tổng cục Thuế cung cấp, toàn quốc mới thu được hơn 582 tỷ đồng, tới thời điểm hiện tại con số này là gần 1.000 tỷ đồng.

Giải thích về việc vì sao số tiền dự kiến thu so với số tiền thu được có sự chênh lệch lớn như vậy? Ông Nguyễn Văn Thuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐC&KS cho biết, trước đây chúng ta không thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thả cho các doanh nghiệp thăm dò rồi xin giấy phép, vì vậy khi thực hiện thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc khác, theo quy định sau khi cơ quan nhà nước ra quyết định thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản thì sau 90 ngày doanh nghiệp mới phải nộp tiền, vì vậy chúng ta dự tính sẽ thu được nhiều trong quý I/2015.

“Điều quan trọng hơn là chúng ta có thể quản lý doanh nghiệp chặt chẽ hơn không để tình trạng dễ làm khó bỏ”, ông Thuấn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, năm 2014 công tác thanh tra, kiểm tra của Tổng cục ĐC&KS được thực hiện quyết liệt, kết quả đã xử phạt hành vi vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền đối với 67 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền đã xử phạt là hơn 4,8 tỷ đồng.

Ông Thuấn cho biết thêm, trên cơ sở các kết quả đạt được trong năm 2014, năm 2015 được xem là năm có nhiều cơ hội để Tổng cục ĐC&KS tiếp tục phát huy kinh nghiệm và nguồn nhân lực sẵn có để tiếp tục duy trì và ngày càng phát triển dồi dào.

Năm 2015, Tổng cục sẽ tập trung lực lượng để thực hiện một số nhiệm vụ chính như: Hoàn thành đúng tiến độ việc xây dựng và trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật được Bộ TN&MT giao; Tiếp tục thực hiện các đề án, dự án Chính phủ; Tiếp tục triển khai các đề án điều tra, đánh giá khoáng sản sau khi có dự toán kinh phí mà Bộ TN&MT giao;…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao những thành tích mà Tổng cục ĐC&KS đạt được trong năm 2014. Cụ thể, là kết quả tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đã mang lại một nguồn thu lớn đối với ngân sách nhà nước. Trên cơ sở những thuận lợi của năm 2014, Thứ trưởng chỉ đạo, Tổng cục ĐC&KS thực hiện kế hoạch năm 2015 cần đẩy nhanh tiến độ tính tiền cấp quyền theo Nghị định 203/NĐ-CP và đặc biệt tập trung cho công tác thanh tra, kiểm tra khai thác tài nguyên khoáng sản./.

Hồng Quyên