Moody's canh bao rui ro cua cac nen kinh te moi noi o chau A hinh anh 1
Bốc dỡ container hàng hóa tại cảng ở Tokyo, Nhật Bản.

Bộ phận Đầu tư của hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's ngày 13/9 cho biết lạm phát và sự gián đoạn chuỗi cung ứng được coi là rủi ro lớn nhất trong 12-18 tháng tới ở các nền kinh tế mới nổi ở châu Á, nhưng các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ ngày càng hưởng lợi từ việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Phó Chủ tịch cấp cao của Moody's, Jacintha Poh, cho biết do sự gián đoạn chuỗi cung ứng, số tập đoàn đa quốc gia (MNC) có kế hoạch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc gia tăng.

Tuy nhiên, các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ ngày càng được hưởng lợi từ việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng, khi ngày càng có nhiều MNC áp dụng chiến lược “Trung Quốc +1”.

Moody's cũng cho biết, tác động tiềm tàng của việc tăng lãi suất và tăng trưởng kinh tế chậm hơn cũng là một trong những rủi ro mà các nền kinh tế mới nổi ở châu Á dự kiến sẽ phải đối mặt trong 12-18 tháng tới, với các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn dự kiến sẽ hạn chế nhu cầu tài trợ cho cơ sở hạ tầng lớn trong 12-18 tháng tới.

Các thị trường mới nổi sẽ tác động lớn hơn so với các khu vực khác.

Theo bà Poh, các ngân hàng phát triển đa phương và chính phủ sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước châu Á mới nổi nhằm bù đắp khó khăn về tín dụng và cải thiện tâm lý nhà đầu tư.

Tuy nhiên, Moody's lưu ý rằng, giá hàng hóa cao do xung đột giữa Nga và Ukraine đã giúp các nhà sản xuất hàng hóa được xếp hạng tín nhiệm ở châu Á báo cáo thu nhập và dòng tiền mạnh mẽ được sử dụng để giảm nợ, đầu tư hoặc trả lợi tức cho cổ đông.

Những khoản thu nhập này đã hỗ trợ các nhà sản xuất trong bối cảnh rủi ro pháp lý và những lo ngại về môi trường, xã hội và quản trị gia tăng./.