Tổng Bí thư hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique, Tổng thống Mozambique Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với người đồng cấp Mozambique

Chiều ngày 21/6 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperança Bias đang ở thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Mozambique coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất tại châu Á
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperança Bias. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Mozambique, coi Mozambique là một trong những đối tác hợp tác trọng điểm của Việt Nam tại châu Phi.

Thủ tướng nhấn mạnh, hai nước có nhiều nét tương đồng trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và khát vọng, mục tiêu phát triển đất nước; đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ song phương thời gian qua, nhất là trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao, viễn thông, nông nghiệp, thương mại, giáo dục. Hợp tác kinh tế phát triển năng động với điểm sáng là liên doanh viễn thông Movitel của Tập đoàn Viettel.

Thủ tướng khẳng định, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Mozambique còn rất lớn, có nhiều dư địa để phát triển, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển và đối ngoại, hội nhập với Mozambique. Thủ tướng đề xuất các biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương và mong muốn Quốc hội hai nước tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện cho quá trình triển khai.

Theo đó, hai bên cần tăng cường hoạt động tiếp xúc, trao đổi đoàn, nhất là cấp cao trên các kênh Đảng, Nhà nước và giao lưu nhân dân để thắt chặt hơn nữa tin cậy chính trị, tạo xung lực mới cho hợp tác trong các lĩnh vực, nhất là kinh tế; phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả cơ chế Ủy ban liên chính phủ song phương; tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương.

Thủ tướng đề nghị Mozambique ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về giải quyết hòa bình các tranh chấp, bảo đảm tự do, an toàn hàng không, hàng hải trên Biển Đông.

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperança Bias giá cao vai trò của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, nhất là trong khuôn khổ ASEAN và Liên hợp quốc, chia sẻ, ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về Biển Đông.

Bà Esperança Bias khẳng định, Mozambique coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất tại châu Á; đánh giá rất cao hoạt động hợp tác, hỗ trợ, đầu tư của Việt Nam với Mozambique trong lĩnh vực nông nghiệp và viễn thông với liên doanh Movitel rất thành công. Đồng thời, bà cam kết phát huy vai trò cơ quan lập pháp ủng hộ và tạo điều kiện cho việc thúc đẩy hợp tác giữa hai chính phủ, nhất là trong triển khai các biện pháp Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất./.