Mỹ có khả năng tránh được nguy cơ suy thoái kinh tế?
Khách hàng lựa chọn hàng hóa trong siêu thị ở Glendale, California (Mỹ), ngày 12/1/2022.

Phát biểu trước báo giới tại TP.Fort Worth, Texas, Bộ trưởng Yellen cho biết tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng đã bắt đầu hạ nhiệt và chi phí thuê chung cư mới đã đạt đỉnh, trong khi thị trường lao động có sự cải thiện.

Trong bối cảnh không có đợt sa thải quy mô lớn nào trên toàn quốc, bà lạc quan rằng Mỹ đang trên đà giảm lạm phát và có khả năng tránh được nguy cơ suy thoái.

Theo bà, khi các doanh nghiệp giảm bớt kỳ vọng tăng trưởng và kế hoạch tuyển dụng, số người muốn chuyển việc cũng sẽ giảm theo.

Tuần trước, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell dự báo, Mỹ nhiều khả năng sẽ hạ cánh mềm - một kịch bản trong đó tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên nhưng nền kinh tế vẫn tránh được suy thoái nghiêm trọng.

Trong khi đó, Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Brian Deese ngày 7/12 cho rằng nền kinh tế Mỹ đang tiếp tục phục hồi dù có nhiều dự báo về tình trạng đi xuống.

Theo ông Deese, tỷ lệ nợ quá hạn thẻ tín dụng ở mức thấp, diễn biến trên thị trường lao động và lãi suất tiết kiệm đã phản ánh xu hướng tăng trưởng ổn định hơn. Đặc biệt, lạm phát đi xuống là một dấu hiệu tích cực của tăng trưởng kinh tế.

Trước đó, báo cáo thị trường lao động Mỹ vào tháng 11 cho thấy tăng trưởng việc làm tốt hơn dự kiến với số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp tăng 263.000 và tỷ lệ thất nghiệp là 3,7%, gần mức thấp nhất trong vòng 53 năm qua.

Việc Fed tăng lãi suất liên tiếp nhằm kiểm soát lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm qua đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ suy thoái.

Thị trường lao động cải thiện, kết hợp với việc mức lương trung bình theo giờ tăng 0,6% trong tháng 11 đã tạo thêm áp lực, khiến Fed tiếp tục tăng lãi suất. Sau 6 lần tăng lãi suất liên tiếp trong năm nay, lãi suất cho vay qua đêm của Fed đã đạt mục tiêu nằm trong khoảng 3,75-4%.

Dự kiến Fed sẽ tăng lãi suất lần nữa tại cuộc họp vào tuần tới. Nỗi lo về nguy cơ kinh tế tăng trưởng chậm lại và khả năng Fed tiếp tục siết chặt chính sách tiền tệ khiến các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm điểm trong tuần qua.

Tuy nhiên, ông Deese cho biết bất chấp những lo ngại của các nhà đầu tư, khả năng phục hồi kinh tế sẽ giúp Mỹ trở thành trung tâm về đầu tư, năng suất và đổi mới trong vài năm tới./.