boj

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản

Theo thỏa thuận hiếm hoi mà BoJ vừa đạt được với Chính phủ Nhật Bản, ngân hàng trung ương này sẽ mua đồng bạc xanh từ Bộ Tài chính vào bất cứ thời điểm nào trong thời gian từ nay đến cuối tài khóa 2020 (cuối tháng 3/2021) ở tỷ giá phổ biến trên thị trường vào thời điểm mua.

Đây là lần đầu tiên BoJ sẽ mua USD trực tiếp từ Bộ Tài chính trong bối cảnh ngân hàng trung ương này lo ngại về khả năng sẽ xảy ra tình trạng khan hiếm ngoại tệ vào thời điểm cuối năm.

Trong một thông báo, BoJ cho biết động thái trên là nhằm “chuẩn bị cho việc thực hiện suôn sẻ các hoạt động như hợp tác tài chính quốc tế và cung ứng ngoại tệ cho các tổ chức tài chính.”

Giới phân tích nhận định quyết định trên có thể sẽ cho phép BoJ linh hoạt hơn trong việc giải quyết tình trạng thiếu hụt ngoại tệ của các tổ chức tài chính vào thời điểm cuối năm nay và cuối tài khóa 2020.

Về phần mình, Bộ Tài chính có thể sử dụng đồng yen để thanh toán chi phí nợ công đang gia tăng và đa dạng hóa dự trữ ngoại hối bằng cách mua thêm vàng.

Chuyên gia Tohru Sasaki, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Thị trường Nhật Bản của Công ty Chứng khoán JP Morgan, nói: “Việc tài trợ vốn bằng USD chưa phải là vấn đề tại thời điểm hiện nay nhưng có thể trở thành vấn đề trong tương lai. Đây là động thái hợp lý của BoJ.”

Theo chuyên gia này, trong quá khứ, BoJ vẫn phụ thuộc vào Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tuy nhiên, nếu BoJ thực hiện giao dịch này với Bộ Tài chính, họ sẽ không phải phụ thuộc vào Fed nữa.

Bộ Tài chính Nhật Bản đang nắm giữ 1.300 tỷ USD ngoại tệ, tiền gửi ngân hàng và chứng khoán cùng với 43 tỷ USD vàng./.

Theo TTXVN