Bà Phạm Thu Hằng, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã cho biết như vậy tại Diễn đàn “Triển vọng ngành Thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam” do Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) và VCCI tổ chức vào ngày 28/3/2014.

Theo bà Hằng, ngành thực phẩm và đồ uống có vị trí đặc biệt quan trọng ở Việt Nam và có nhiều cơ hội để phát triển bởi đây là một ngành nằm trong chuỗi cung ứng – đầu ra của nông nghiệp, lĩnh vực có rất nhiều lợi thế cạnh tranh và đang được quan tâm phát triển. Tỷ lệ các doanh nghiệp tham gia vào ngành thực phẩm, đồ uống hiện đang chiếm vị trí hàng đầu trong các ngành sản xuất, chế biến ở Việt Nam.

do uong

Ngành thực phẩm và đồ uống là một ngành có vị trí đặc biệt quan trọng ở Việt Nam. Ảnh:TL

Ông Phan Hữu Thắng, Chuyên gia tư vấn cấp cao, Công ty Tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu cho rằng, ngành thực phẩm và đồ uống có tốc độ phát triển tốt trong thời gian qua. Nguyên nhân là bởi, sức tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng mạnh, thị trường lớn, cơ cấu dân số trẻ, năng động. Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành này là động lực cho một thị trường năng động và kích thích phát triển.

Chia sẻ về triển vọng của thị trường thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam, ông Herb Cochran, Giám đốc điều hành AmCham Hồ Chí Minh khẳng định: “AmCham sẽ giúp tạo ra một thị trường Việt Nam hấp dẫn hàng đầu Đông Nam Á về môi trường kinh doanh và đầu tư".

Ông Herb Cochran nhấn mạnh các chương trình hỗ trợ kỹ thuật đã được AmCham thực hiện để giúp các công ty Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm; Sở Nông nghiệp Hoa Kỳ như kiểm định và cấp giấy chứng nhận an toàn sản phẩm. Những chuẩn mực này càng quan trọng hơn một khi Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TTP) được xác lập.

Thảo luận về vấn đề an toàn thực phẩm, đại diện của Hội đồng Thực phẩm và Đồ uống của AmCham nhận định, các quy định về thực phẩm tại Việt Nam đã từng bước phát triển và đơn giản hóa. Tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục hoàn thiện và đồng bộ để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Trong thời gian gần đây, niềm tin của người tiêu dùng đối với an toàn thực phẩm đang bị lung lay. Chính vì thế phát triển thị trường thực phẩm an toàn, bổ dưỡng là một trong những yếu tố then chốt đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành Thực phẩm và đồ uống.

Diễn đàn cũng thảo luận một số vấn đề khác như: Dự thảo điều chỉnh một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, quy hoạch các vùng nguyên liệu, khung khổ pháp lý về vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Đây là cơ hội để thảo luận về triển vọng và cơ hội của ngành thực phẩm và đồ uồng Việt Nam, cũng như có thêm ý kiến đóng góp của doanh nghiệp nhằm hoàn thiện khung khổ pháp lý trong ngành”, bà Phạm Thu Hằng nói./.

Trung Ninh