bt phat bieu

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Đức Minh

>> Tổng thu ngân sách do ngành Thuế quản lý đạt 53,7% dự toán

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, bước đầu kết quả thu là rất khả quan nhưng không được thoả mãn, mà cần tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý thu, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu thuế, thu hồi nợ đọng và khai thác tăng thêm nguồn thu cho NSNN. Đồng thời đẩy mạnh công tác hỗ trợ, đối thoại doanh nghiệp để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường...

Để hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Thuế đặt ra trong thời gian tới, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu Tổng cục Thuế cần phải tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Chỉ thị số 03/CT-BTC về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Đồng thời phải có kế hoạch, có giải pháp để khắc phục có hiệu quả 8 nhóm tồn tại hiện nay của hành chính thuế.

Kết quả thu 6 tháng đầu năm 2014 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 335.090 tỷ đồng, đạt 53,7% so dự toán, bằng 49,5% so với chỉ tiêu phấn đấu, tăng 14,5% so cùng kỳ, trong đó: Thu từ dầu thô ước đạt 54.437 tỷ đồng, đạt 63,9% so dự toán và bằng 97,7% so cùng kỳ; Thu nội địa trừ dầu ước đạt 280.653 tỷ đồng, bằng 52,1% so với dự toán pháp lệnh, bằng 47,4% chỉ tiêu phấn đấu và tăng 18,4% so với cùng kỳ.

"Làm mạnh hơn công tác thanh tra, kiểm tra, chống nợ đọng thuế"

"Toàn ngành Thuế huy động các nguồn lực, tập trung đẩy nhanh, mạnh việc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2014 (thanh tra đạt tối thiểu 1,65% số doanh nghiệp đang quản lý thuế và kiểm tra tại doanh nghiệp tối thiểu 13% số doanh nghiệp đang quản lý thuế). Chú trọng thanh tra, kiểm tra đối với các lĩnh vực: chuyển giá, thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, doanh nghiệp giao dịch thanh toán qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ; thanh tra đối với các DN lớn, các DN có vốn đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh việc phối hợp với các cơ quan chức năng để chống trốn thuế, gian lận thuế", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng yêu cầu ngành Thuế xây dựng chỉ tiêu thu nợ thuế năm 2014 đến từng đơn vị, chỉ đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế thuế, tăng cường phối hợp giữa các bộ phận chức năng (quản lý nợ và cưỡng chế thuế, kê khai và kế toán thuế, tin học, thanh tra, thu nhập cá nhân,... ) để tiến hành đối chiếu rà soát các khoản nợ ảo,...

Trong 6 tháng đầu năm 2014, cơ quan Thuế các cấp đã thanh tra kiểm tra được 20.983 doanh nghiệp, đạt 28% kế hoạch năm; tăng 64,3% so với cùng kỳ năm 2013; với tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 4.119,2 tỷ đồng, tăng 80,8% so với cùng kỳ, giảm lỗ 6.479 tỷ đồng, tăng 250% so cùng kỳ.

"Ngành Thuế xây dựng và thực hiện quyết định về kế toán thuế nội địa theo dõi tình hình thực hiện hiện nghĩa vụ NSNN, nợ thuế của từng người nộp thuế; đẩy mạnh việc thực hiện đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, cũng như tăng cường các biện pháp quản lý nợ đọng thuế, đẩy mạnh việc phối hợp với KBNN, sự phối hợp giữa các bộ phận chức năng của cục thuế, chi cục thuế để khắc phục tình trạng tiền thuế đã nộp ngân sách nhưng đang chờ điều chỉnh" - Bộ trưởng phát biểu.

Phát động phong trào cải cách thủ tục hành chính trong toàn cơ quan thuế các cấp từ trung ương đến cơ sở, rà soát các quy trình nghiệp vụ, quy chế quản lý, giảm thiểu thủ tục hành chính, giảm phiền phức cho người nộp thuế. Đồng thời, tổ chức triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 19/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh quốc gia.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền để nhân rộng điển hình

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, việc tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế thực thi tốt chính sách pháp luật thuế, để người nộp thuể được hưởng thụ đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế, tạo nguồn vốn góp phần duy trì mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuyên truyền để người nộp thuế và cán cán bộ thuế trở thành bạn đồng hành của nhau.

"Chúng ta không chỉ tuyên truyền về chính sách phát luật thuế, mà còn phải tuyên truyền cả những điều chúng ta làm được để nhân rộng điển hình; tuyên truyên những mặt chưa được để còn khắc phục, sửa chữa cho tốt hơn, cho đúng hơn", Bộ trưởng nói.

Chính vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu ngành Thuế cũng phải tổ chức đối thoại thường xuyên với người nộp thuế theo quy chế đã ban hành, tổ chức nhiều hơn nữa các buổi họp báo, công bố kết quả thực hiện và triển khai các biện pháp cho thời gian tiếp theo, gần gũi, đồng hành cùng các cơ quan báo chí.

bt tang
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng Tặng Cờ thi đua cho 7 tập thể xuất sắc. Ảnh: Đức Minh

* Cũng tại hội nghị, nhằm ghi nhận những thành tích xuất sắc của các tập thể thuộc Tổng cục Thuế, Bộ trưởng Đinh Tiến đã trao Cờ Thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho 7 tập thể dẫn đầu phong trào thi đua năm 2013 gồm: Tổng cục Thuế, Cục Thuế TPHCM, Cục Thuế tỉnh Ninh Thuận, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, Vụ Quản lý thuế DN lớn, Cục Công nghệ Thông tin, Vụ Hợp tác quốc tế./.

Đức Minh