Hội thảo - triển lãm về tài chính số trong quản lý ngân sách nhà nước (Vietnam Digital Finance - VDF) là hội thảo thường niên đã được Cục Tin học và thống kê Tài chính (Bộ Tài chính) phối hợp cùng Viện Chiến lược và chính sách tài chính tổ chức thường niên từ năm 2011, nhằm tạo diễn đàn trao đổi giữa các nhà quản lý, xây dựng chính sách tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN), các chuyên gia công nghệ thông tin.

Hội thảo - triển lãm tài chính số trong quản lý ngân sách nhà nước 2022 sẽ diễn ra ngày 17/11
Nội dung chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế sẽ được đề cập tại Hội thảo - triển lãm VDF 2022.

Tuy nhiên, từ năm 2019 đến năm 2021, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và một số lý do khác nên hội thảo đã không được tổ chức theo thông lệ. Đến nay, dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, cùng với đó trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo liên quan đến công tác chuyển đổi số với mục tiêu hướng tới xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số và công dân số.

Theo đó, ngành Tài chính thời gian qua cũng đã đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý tài chính - NSNN thông qua việc Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 1484/QĐ-BTC ngày 27/7/2022 về việc ban hành Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Tài chính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đặc biệt, ngày 8/8/2022, tại phiên họp lần thứ 3 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Báo cáo kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh năm 2021 (DTI 2021), trong đó, Bộ Tài chính tiếp tục xếp vị trí thứ nhất về mức độ chuyển đổi số năm 2021 khối các bộ cung cấp dịch vụ công... Đây cũng là năm thứ hai, Bộ Tài chính dẫn đầu về chuyển đổi số.

Hội thảo - Triển lãm VDF 2022 sẽ tập trung vào các nội dung: Kế hoạch chuyển đổi số trong ngành Tài chính đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Thực trạng chuyển đổi số trong một sổ lĩnh vực của ngành Tài chính và định hướng thời gian tới; Kinh nghiệm phát triển tài chính số và bài học cho Việt Nam; Những khó khăn, thách thức và đề xuất giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực của ngành Tài chính.

Để tiếp tục duy trì các thành tích đạt được và thực hiện các mục tiêu về chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính cần đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số trong tổ chức, vận hành, quản lý và thực hiện các nhiệm vụ trên môi trường số để cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình.

Chính vì vậy, năm nay Hội thảo - triển lãm VDF-2022 sẽ được Cục Tin học và thống kê Tài chính và Viện Chiến lược và chính sách tài chính và Ngân hàng Thế giới (WB), Tập đoàn IEC đồng tổ chức với mong muốn nhằm tạo diễn đàn trao đổi giữa các nhà quản lý, xây dựng chính sách tài chính - NSNN, các chuyên gia công nghệ thông tin, cũng như giúp công chúng xã hội hiểu sâu hơn về những thành tựu mới nhất về chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính.

Theo ban tổ chức, Hội thảo - triển lãm VDF-2022 sẽ được chia làm 2 phiên: phiên báo cáo chính với chủ đề "Thúc đẩy chuyển đổi số và hiện đại hóa toàn diện ngành Tài chính"; hội thảo chuyên đề với 2 chủ đề "Cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý ngân sách nhà nước; Chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế, hải quan, bền vững lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm".

Bên cạnh các phiên hội thảo chuyên đề, Triển lãm VDF-2022 dự kiến sẽ có các gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước giới thiệu các thành tựu mới nhất về chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính./.