Tổng cục Thuế vừa ban hành Chỉ thị 01/CT-TCT năm 2014 về tăng cường kỷ cương kỷ luật, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức thuế với người nộp thuế và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế.

Việc ban hành Chỉ thị do tuy đã có nhiều cố gắng nhưng kết quả đạt được của ngành Thuế thời gian qua vẫn còn khiêm tốn. Chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế còn phức tạp; thời gian và chi phí của người nộp thuế bỏ ra để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế còn cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đồng thời, trong quá trình thực thi công vụ, ở một số nơi hoặc tại một số thời điểm vẫn còn một bộ phận công chức chưa đáp ứng được yêu cầu về năng lực chuyên môn; chấp hành kỷ luật, kỷ cương có nơi, có lúc còn chưa nghiêm, vi phạm quy định, quy trình quản lý hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà cho người nộp thuế (NNT), thậm chí tiêu cực, tham nhũng,... làm ảnh hưởng đến thành tích chung, đến uy tín và hình ảnh của ngành.

Theo đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Thuế tổ chức ngay một đợt sinh hoạt chính trị trong toàn cơ quan, qua đó nâng cao nhận thức chính trị, chuyển biến về tư tưởng, đổi mới phương pháp và thái độ làm việc, phục vụ tốt hơn cho NNT.

Tổ chức tập huấn các nội dung mới về sửa đổi, bổ sung về chính sách thuế, về thủ tục hành chính thuế, về quy trình, thủ tục quản lý thuế, công khai các quy định mới về chính sách, các quy trình, thủ tục mới về quản lý thuế để NNT thuận tiện trong việc nghiên cứu, triển khai thực hiện và giám sát công chức thuế thực hiện.

Chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc yêu cầu công chức được giao nhiệm vụ giải quyết các thủ tục hành chính thuế phải tổ chức tiếp nhận và giải quyết đúng quy định, đúng thời gian cho NNT; không được yêu cầu NNT cung cấp bất kỳ loại giấy tờ gì không có trong quy định.

Trường hợp người nộp thuế nộp hồ sơ thiếu thủ tục, hoặc nội dung kê khai trong hồ sơ chưa đúng quy định, chưa đầy đủ phải hướng dẫn cụ thể để NNT hoàn thiện. Công chức hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ phải chịu trách nhiệm về nội dung hướng dẫn, không để NNT sau khi đã hoàn thiện hồ sơ theo đúng hướng dẫn nhưng lần sau đến nộp vẫn chưa đáp ứng được, phải tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung thêm.

Công bố công khai thời gian tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về thuế trong các ngày làm việc để NNT biết; giải đáp kịp thời các yêu cầu của NNT. Công chức thuế trong thời gian phải trực nếu bỏ vị trí công việc, hoặc làm các công việc riêng, không tiếp và giải quyết thủ tục hành chính cho NNT phải xử lý nghiêm.

Phát động phong trào thi đua, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị; lắp đặt hòm thư góp ý, tổ chức các đường dây nóng; kết hợp thường xuyên tổ chức các Tổ công tác kiểm tra đột xuất để phát hiện và xử lý nghiêm công chức vi phạm kỷ luật lao động, thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho NNT./.

N.P