Đến từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh để hỗ trợ

Với quyết tâm đưa hóa đơn điện tử (HĐĐT) vào cuộc sống, ngay sau lễ kích hoạt hệ thống HĐĐT toàn quốc, cơ quan thuế các cấp đã đồng loạt vào cuộc. Các cục thuế đã thành lập ban chỉ đạo, tổ triển khai và trung tâm điều hành HĐĐT để chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận và hỗ trợ xử lý các vướng mắc phát sinh của người nộp thuế trên địa bàn.

Tại tỉnh Lai Châu, khảo sát cho thấy, việc triển khai HĐĐT đang diễn ra khá thuận lợi khi Cục Thuế tỉnh Lai Châu đã học tập được kinh nghiệm của 6 địa phương triển khai đợt 1. Ông Phạm Ngọc Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lai Châu cho biết, Cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ triển khai, cũng như phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để triển khai áp dụng HĐĐT. “Tỉnh Lai Châu có 2 nhà cung cấp dịch vụ về HĐĐT là VNPT và Viettel. 2 nhà cung cấp này đã phối hợp rất tốt với cơ quan thuế trong việc tổ chức tập huấn, cài đặt, hướng dẫn người nộp thuế sử dụng HĐĐT theo quy định mới” - ông Nghĩa nói.

Bên cạnh những thuận lợi, đại diện Cục Thuế tỉnh Lai Châu cho biết, khó khăn lớn nhất của Lai Châu chính là địa bàn rộng, đường xá đi lại khó khăn, dân cư sống rải rác, quy mô kinh doanh còn nhỏ lẻ, trình độ, khả năng và điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của người dân và doanh nghiệp (DN) còn thiếu thốn rất nhiều. Do đó, công tác hỗ trợ, cài đặt chương trình và hướng dẫn sử dụng gặp nhiều khó khăn.

Nguồn: Tổng cục Thuế Đồ họa: Hồng Vân
Nguồn: Tổng cục Thuế Đồ họa: Hồng Vân

“Để khắc phục khó khăn này, chúng tôi đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ, cử cán bộ, nhân viên đến từng DN, hộ kinh doanh để hướng dẫn trực tiếp, cũng như cài đặt chương trình và chạy thử. Với cách làm đó, đến nay, Cục Thuế tỉnh Lai Châu đã đi được nửa chặng đường với tỷ lệ trên 57% hộ kinh doanh và DN đăng ký sử dụng HĐĐT” - ông Nghĩa thông tin.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết, đã công bố đường dây nóng tiếp nhận và hỗ trợ người nộp thuế có vướng mắc về HĐĐT; gửi email các thông báo triển khai, hướng dẫn đến người nộp thuế; thành lập chuyên mục riêng về HĐĐT trên website của cục thuế để đăng tải các văn bản, tài liệu, giúp người nộp thuế dễ dàng tra cứu, theo dõi các nội dung chính sách, thông báo của cơ quan thuế, tài liệu hướng dẫn đăng ký sử dụng HĐĐT.

“Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nên khi được cơ quan thuế thông báo về việc áp dụng triển khai HĐĐT, người nộp thuế đã đồng tình ủng hộ và đều chuẩn bị cơ sở hạ tầng đáp ứng điều kiện chuyển đổi sử dụng HĐĐT theo quy định. Đến ngày 4/5/2022 đã có 7.933 tổ chức, DN, hộ kinh doanh trên địa bàn đăng ký thành công sử dụng HĐĐT, đạt 63,4% trên tổng số tổ chức, DN, hộ kinh doanh đang hoạt động có sử dụng hóa đơn” - ông Hưng chia sẻ.

Quyết tâm “về đích” đúng thời hạn

Theo lộ trình đã được Tổng cục Thuế đặt ra, đến hết ngày 10/5/2022 các cục thuế triển khai đợt 2 phải hoàn thành tối thiểu 50%; đến hết ngày 31/5/2022 phải hoàn thành 90% và đến hết ngày 30/6/2022 phải hoàn thành 100% số lượng DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chuyển sang sử dụng HĐĐT. Trên cơ sở chỉ đạo này, các cục thuế đã có nhiều giải pháp, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Phấn đấu về đích trước thời hạn

Để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, các cục thuế đôn đốc các đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử tiếp tục nâng cấp hạ tầng, ứng dụng, đường truyền để đảm bảo sử dụng ổn định trong quá trình chuyển đổi, sử dụng hóa đơn điện tử của người nộp thuế. Đồng thời, các cục thuế cam kết sẽ hoàn thành nhiệm vụ triển khai hóa đơn điện tử sớm hơn lộ trình mà Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã đặt ra.

Ông Đoàn Vĩ Tuyến - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Bình cho biết, để quá trình triển khai HĐĐT diễn ra thuận lợi, đồng bộ, thống nhất, trong thời gian qua, đơn vị đã huy động toàn bộ nguồn lực, liên tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau về những lợi ích của HĐĐT; chủ động phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT trên địa bàn thảo luận, trao đổi về tiến độ triển khai HĐĐT, đề xuất để cùng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế. Bên cạnh đó, cục thuế đã tổ chức các buổi tập huấn trực tuyến và trực tiếp đảm bảo các chính sách về HĐĐT đi vào đời sống.

“Ngay sau khi có Quyết định số 206/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về việc triển khai áp dụng HĐĐT giai đoạn 2, chúng tôi đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn, tham mưu thành lập ban chỉ đạo, tổ thường trực triển khai HĐĐT với thành phần là đại diện các sở, ban, ngành liên quan. Đồng thời thành lập Trung tâm điều hành HĐĐT tại cục thuế và các tổ triển khai HĐĐT tại các chi cục hoạt động 24/7 để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế xử lý các vấn đề vướng mắc phát sinh. Đến thời điểm này đã đạt trên 90% số tổ chức, cá nhân đăng ký áp dụng” - ông Tuyến nói.

Bày tỏ sự quyết tâm hoàn thành mục tiêu đưa HĐĐT vào cuộc sống, đại diện Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, với sự đồng hành của cơ quan thuế và người nộp thuế trên địa bàn tỉnh, cục thuế phấn đấu đến ngày 15/6/2022 đạt 100% tổ chức, DN, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang hoạt động đủ điều kiện sử dụng HĐĐT thực hiện áp dụng HĐĐT theo quy định mới.

681.263 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Ngày 24/2/2022, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC về việc triển khai áp dụng HĐĐT tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đây là giai đoạn 2 trong lộ trình triển khai HĐĐT. Thực hiện kế hoạch này, ngày 21/4/2022 Tổng cục Thuế đã tổ chức lễ kích hoạt hệ thống HĐĐT toàn quốc. Đồng thời, tổng cục yêu cầu cục thuế 57 tỉnh, thành phố có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh, thành phố thành lập ban chỉ đạo triển khai áp dụng HĐĐT tại địa phương do lãnh đạo tỉnh, thành phố làm trưởng ban và thành viên là đại diện lãnh đạo của cục thuế và các sở, ban, ngành có liên quan.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế chủ động phối hợp với sở thông tin và truyền thông, cơ quan báo đài, tổ chức truyền thông tại địa phương để tuyên truyền kịp thời lợi ích của việc thực hiện HĐĐT và những nội dung mới của HĐĐT theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC. Cơ quan thuế chuẩn bị và cung cấp nội dung tuyên truyền phù hợp từng đối tượng DN, người nộp thuế khác nhau, bằng các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, liên tục trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Đồng thời, cơ quan thuế rà soát, phân loại người nộp thuế là DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại HĐĐT theo quy định để thông báo đến từng đơn vị các nội dung ngay từ ngày bắt đầu triển khai thực hiện.

Như vậy, kể từ tháng 4/2022, HĐĐT sẽ được triển khai ở cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo lộ trình, đến ngày 1/7/2022, toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đều sẽ thực hiện HĐĐT.

Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, đến nay trên toàn quốc đã có 681.263 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng HĐĐT, trong đó có 643.596 DN và 37.667 hộ kinh doanh.

Đặc biệt trong 57 tỉnh, thành phố thực hiện giai đoạn 2 đã có nhiều tỉnh, thành phố đã đạt tiến độ trên 50% số đơn vị chuyển sang thực hiện HĐĐT. Một số tỉnh đạt tiến độ tốt như: Bắc Ninh đạt trên 80%, Thái Nguyên đạt trên 90%, Quảng Bình đạt 92%, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình, Long An đều đã đạt trên 70% số DN chuyển sang sử dụng HĐĐT.