Cán bộ thuế Cục Thuế Hải Phòng tích cực hướng dẫn, hỗ trợ DN.

Cán bộ thuế Cục Thuế Hải Phòng tích cực hướng dẫn, hỗ trợ DN. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Sự vào cuộc của người đứng đầu

Trao đổi với phóng viên về tình hình thu hồi nợ thuế trên địa bàn trong thời gian qua, ông Hà Văn Trường, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế Hải Phòng cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017, Cục Thuế Hải Phòng xác định công tác thu hồi nợ thuế là một nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, Cục Thuế Hải Phòng đã tập trung rà soát tất cả các doanh nghiệp (DN) còn nợ đọng tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn. Qua rà soát, Cục Thuế Hải Phòng nhận thấy hầu hết các khoản nợ thuế cao đều được tập trung ở số ít DN, và số nợ của các DN rất dai dẳng kéo dài từ nhiều năm nay. Mặc dù cơ quan thuế đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ trong việc thu hồi nợ thuế, nhưng nhiều DN vẫn cố tình viện dẫn lý do nhằm chây ỳ, không chấp hành nộp thuế.

Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp, cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, cá nhân Chủ tịch UBND thành phố, đã rất sát sao trong việc chỉ đạo cũng như trực tiếp có các buổi làm việc với những DN nợ thuế trên địa bàn nhằm làm rõ nguyên nhân, lý do; từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn, giúp DN phục hồi sản xuất kinh doanh tạo nguồn thu; đôn đốc thu hồi nợ thuế vào ngân sách thành phố. Chính vì vậy, năm 2017 Cục Thuế Hải Phòng đã thu hồi được trên 1.200 tỷ đồng tiền nợ thuế. “Có thể nói, đây là con số rất quan trọng đóng góp chung vào việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của Cục Thuế Hải Phòng trong năm qua”, ông Trường nhấn mạnh.

Nỗ lực đưa nợ thuế về dưới 5%

Về tình hình thu hồi nợ thuế ở Bắc Ninh, ông Ngô Xuân Tòng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh cho biết, năm 2017, đơn vị đã thu hồi nợ thuế được 221 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 91% so với kế hoạch giao và đạt 71% so với tổng số nợ khả năng thu năm 2016 chuyển sang. Trong đó, thu bằng biện pháp quản lý nợ đạt 206 tỷ đồng, thu bằng biện pháp cưỡng chế nợ thuế đạt 15 tỷ đồng.

Cũng theo ông Tòng, tính đến hết năm 2017, số tiền nợ thuế trên địa bàn tỉnh là 476 tỷ đồng, so với tổng số thu ngân sách trên địa bàn năm 2017 là 16.648 tỷ đồng, thì tỷ lệ nợ đọng chiếm 2,9%, dưới mức chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao (5%), thấp hơn mức năm 2016 0,2%. Trong đó, nhóm nợ có khả năng thu (nợ đến 90 ngày và trên 90 ngày) chiếm tỷ trọng 79%, nhóm nợ khó thu chiếm tỷ trọng 21%. Như vậy, ngành Thuế Bắc Ninh đã duy trì mức nợ thuế không vượt quá 5% trên tổng thu theo đúng chỉ đạo của Tổng cục Thuế.

Ông Chu Tường Anh, Cục trưởng Cục Thuế Hưng Yên cho biết, tình hình nợ thuế trên địa bàn tỉnh này đã giảm so với năm 2016. Cụ thể, tính đến hết năm 2017, tổng số nợ do cơ quan thuế tỉnh Hưng Yên quản lý là 1.014 tỷ đồng (năm 2016 là 1.036 tỷ đồng), trong đó nợ có khả năng thu là 549 tỷ đồng, bằng 6,47% so với tổng thu ngân sách trên địa bàn.

Cũng trong năm 2017, cùng với việc thực hiện các giải pháp chống thất thu, tăng thu cho ngân sách, Cục Thuế Hưng Yên còn thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác thu hồi nợ thuế. Nhờ đó, tính đến 31/12/2017, ngành Thuế Hưng Yên thu nợ đạt 2.710 tỷ đồng.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác thu hồi nợ thuế trong thời gian tới, ông Chu Tường Anh cho biết, Cục Thuế Hưng Yên sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp mà Tổng cục Thuế và UBND tỉnh chỉ đạo như tổ chức các hội nghị đối thoại, với DN nợ đọng thuế trên địa bàn, lắng nghe khó khăn của các DN để kịp thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ DN, tạo động lực cho DN sản xuất kinh doanh và có điều kiện hoàn thành các nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước.

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, chỉ tính riêng 11 tháng đầu năm 2017, toàn ngành Thuế đã đôn đốc, thu hồi được 39.871 tỷ đồng tiền nợ thuế, đạt tỷ lệ 81,7% số tiền thuế nợ tại thời điểm 31/12/2016 chuyển sang năm 2017. Trong đó, năm 2017, ba đơn vị là Cục Thuế Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, đã thu hồi 4.131 tỷ đồng tiền nợ thuế. Đây là kết quả khá quan trọng đóng góp chung vào thành công trên của ngành Thuế cả nước.


Văn Tuấn