Đây là thông tin tại Thông tư 31/2015/TT-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành hướng dẫn một số điều của Nghị định 187/2013/NĐ-CP đối với hoạt động xuất, nhập khẩu sản phẩm CNTT đã qua sử dụng.

Theo đó, Bộ TT&TT ban hành Danh mục sản phẩm CNTT đã qua sử dụng cấm nhập khẩu. Danh mục này được lập dựa trên cơ sở Danh mục hàng hóa và mã số HS trong biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và được bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với tình hình phát triển của CNTT cũng như quy định của pháp luật theo từng thời kỳ.

Cụ thể, các sản phẩm CNTT đã qua sử dụng cấm nhập khẩu gồm: máy in-copy, in bằng công nghệ in phun; máy in-copy, in bằng công nghệ laser; máy in-copy-fax kết hợp; máy in kim; máy in phun; máy in laser; máy fax..

Danh mục cũng gồm máy tính xách tay, kể cả notebook, tablet PC, máy tính nhỏ cầm tay bao gồm máy tính mini và sổ ghi chép điện tử kết hợp máy tính, bàn phím máy tính, ổ đĩa mềm, ổ đĩa cứng…

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng cấm nhập khẩu các sản phẩm đã qua sử dụng như điện thoại di động hoặc điện thoại dùng cho mạng không dây khác, bộ điện thoại hữu tuyến với điện thoại cầm tay hoặc không dây, micro và giá đỡ micro, loa, tai nghe, bộ tăng âm điện…

Linh kiện, phụ tùng, cụm linh kiện, phụ kiện đã qua sử dụng của các loại sản phẩm thuộc danh mục cấm nhập khẩu cũng bị cấm nhập khẩu. Đối với máy in, máy photocopy kỹ thuật số đa màu, khi nhập khẩu thực hiện theo quy định của pháp luật về in.

Bộ TT&TT sẽ xem xét, cho phép nhập khẩu sản phẩm thuộc Danh mục cấm nhập khẩu để nghiên cứu khoa học, làm mẫu phục vụ hoạt động thiết kế, nghiên cứu, phát triển sản phẩm và kiểm thử trong hoạt động sản xuất.

Thông tư 31 có hiệu lực thi hành từ 15/12/2015./.

Thiện Trần