Thông tư 22 là văn bản đưa ra các quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 05/2018/TT-NHNN ngày 12/3/2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Những quy định mới về bổ nhiệm nhân sự cho tổ chức tín dụng hợp tác xã
Những quy định mới về bổ nhiệm nhân sự cho tổ chức tín dụng hợp tác xã. Ảnh: T.L
Nhiều ý kiến góp ý cho dự thảo sửa đổi Luật các Tổ chức tín dụng Sửa đổi nhiều quy định về sử dụng giấy tờ có giá tại Ngân hàng Nhà nước

Theo quy định tại Thông tư 22, nguyên tắc lập, gửi và trả kết quả hồ sơ trên cơ sở văn bản của tổ chức tín dụng là hợp tác xã đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoặc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. NHNN hoặc chi nhánh NHNN sẽ chấp thuận những thay đổi, danh sách nhân sự dự kiến do người đại diện hợp pháp của tổ chức tín dụng là hợp tác xã ký. Trường hợp người đại diện theo ủy quyền ký, hồ sơ phải có văn bản ủy quyền được lập phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày bầu, bổ nhiệm các chức danh chủ tịch và các thành viên khác của hội đồng quản trị, Trưởng ban và các thành viên khác của ban kiểm soát, kiểm soát viên chuyên trách, tổng giám đốc (giám đốc), tổ chức tín dụng là hợp tác xã phải có văn bản thông báo gửi NHNN danh sách những người được bầu, bổ nhiệm theo mẫu.

Trường hợp tổ chức tín dụng thay đổi vốn điều lệ, văn bản đề nghị thay đổi vốn cũng phải có nội dung về việc thông qua danh sách kết nạp thành viên mới, cho thành viên ra khỏi quỹ tín dụng nhân dân; quyết định khai trừ thành viên.

Trường hợp đề nghị chấp thuận giảm mức vốn điều lệ, mức vốn điều lệ đề nghị giảm phải phù hợp với các quy định của pháp luật về vốn pháp định và có các phương án đảm bảo quy định về các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng là hợp tác xã./.