Dự báo mới nhất của OECD đối với Italy, nền kinh tế lớn thứ ba Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), phù hợp với các dự báo của Chính phủ Italy, Uỷ ban châu Âu (EC) và Ngân hàng trung ương Italy, vốn cho rằng kinh tế nước này sẽ tăng trưởng khoảng từ 0,9-1%. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Italy sẽ chỉ tăng trưởng 0,7% trong năm nay.

Trong bản báo cáo dày 150 trang về Italy, OECD nhận định nền kinh tế nước này sẽ tiếp tục tăng trưởng 1% trong năm 2018. Dự báo nợ công của Italy, đang đứng ở mức cao thứ hai trong Eurozone sau Hy Lạp, nhìn chung sẽ được duy trì ổn định ở mức tương đương 132,7% GDP trong năm nay và sau đó sẽ bắt đầu giảm vào năm 2018.

OECD còn đưa ra nhiều khuyến nghị chính sách đối với Italy, trong đó có việc kêu gọi nước này thúc đẩy đầu tư trong khi vẫn duy trì chính sách tài khóa cẩn trọng, giảm bớt tình trạng nghèo khổ, đồng thời cải thiện hệ thống giáo dục và nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động của nền hành nhằm tăng năng suất vốn yếu kém ở "đất nước hình chiếc ủng".

Theo OECD, thâm hụt ngân sách của Italy trong năm nay sẽ ở mức 2,3% GDP, phù hợp với mục tiêu đề ra của Chính phủ nước này. Tuy nhiên, Italy đã nhất trí cắt giảm thâm hụt ngân sách thêm để đáp ứng yêu cầu của EC./.

Theo TTXVN