Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, trong những năm qua, hoạt động báo chí nói chung và các cơ quan báo chí trong ngành Y tế nói riêng đã phát huy mạnh mẽ vai trò trong việc chủ động cung cấp thông tin, đặc biệt là các thông tin về y tế. Nhờ đó các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về y tế đã đến gần với người dân hơn.

Phát động Giải báo chí toàn quốc
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: Văn Nam.

Báo chí không chỉ tìm tòi, phản ánh kịp thời những kết quả, thành tựu của công tác y tế, các tiến bộ y học kỹ thuật trong chăm sóc sức khỏe nhân dân mà còn phát hiện, biểu dương các điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong ngành Y tế, qua đó góp phần nâng cao vị thế, vai trò của y tế Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước.

"Việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sức khỏe nhân dân" là dịp để lựa chọn những tác phẩm báo chí xuất sắc, đạt chất lượng cao, giàu ý tưởng sáng tạo, có nội dung và hình thức thể hiện hấp dẫn, phản ánh trung thực, phong phú về các lĩnh vực của ngành y tế" - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Giải báo chí được tổ chức sẽ góp phần ghi nhận, cổ vũ kịp thời các phóng viên, nhà báo có những tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao phản ánh trung thực các lĩnh vực của ngành Y tế. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện để các nhà báo được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực y tế./.

Trong 2 năm qua, báo chí đặc biệt tiên phong cung cấp kịp thời các thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên cả nước.

Lực lượng báo chí đã phát huy tinh thần chủ động, nhanh nhạy, kịp thời, sáng tạo không ngừng cung cấp thông tin chính thống, chính xác cho các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh; phản ánh những tấm gương tận tụy, hy sinh của lực lượng tuyến đầu chống dịch, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái và sự sẻ chia trong cộng đồng để cùng nhau vượt qua đại dịch.

Đặc biệt, báo chí đã phản ánh rõ nét sự nỗ lực, đoàn kết và quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đặc biệt là sự hưởng ứng, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân; các chủ trương, giải pháp, quyết sách và việc triển khai nhanh chóng, quyết liệt, kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị… Nhờ đó, chúng ta từng bước kiểm soát được số ca nhiễm, ca tử vong; dịch bệnh trên toàn quốc được kiểm soát và cả nước đang từng bước thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.