82,2% các kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời

Tại phiên họp sáng 10/10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), trình bày nội dung về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đoàn đại biểu Quốc hội trước và sau Kỳ họp thứ 3, đã có 2.640 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đến nay, 2.171 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 82,2%. Một số kiến nghị cụ thể của cử tri đã được bộ, ngành nghiên cứu, đưa ra các giải pháp thiết thực để giải quyết, giải đáp đáp ứng được nguyện vọng của cử tri.

Bên cạnh đó, việc tổng hợp kiến nghị cử tri và giải quyết kiến nghị cử tri còn một số tồn tại, hạn chế như nội dung kiến nghị còn chung chung, chưa cụ thể nên các cơ quan có thẩm quyền gặp khó khăn khi nghiên cứu giải quyết; một số kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương vẫn được tập hợp đề nghị các cơ quan Trung ương giải quyết; một số bộ, ngành trả lời còn chưa đúng thời hạn; công tác phối hợp giữa các bộ, ngành còn chưa chặt chẽ, kịp thời; một số văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền chưa rõ ràng gây khó khăn khi triển khai thực hiện…

Toàn cảnh

Các thành viên UBTVQH dự phiên họp sáng 10/10

Trong đó, báo cáo nêu một số trường hợp cử tri tỉnh Nghệ An kiến nghị Bộ Tài chính sớm ban hành thông tư quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đối với phí thẩm định các đồ án quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong quá trình triển khai thu, nộp, quản lý và sử dụng loại phí này.

Qua giám sát cho thấy, mặc dù từ năm 2018 đến nay, Bộ Tài chính đã 5 lần có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị xây dựng đề án thu phí thẩm định các đồ án quy hoạch gửi Bộ Tài chính ban hành văn bản quy định thu phí theo quy định của Luật Phí và lệ phí. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng vẫn chưa đề xuất phương án thu phí thẩm định các đồ án quy hoạch để làm cơ sở cho Bộ Tài chính ban hành để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong quá trình triển khai thu, nộp, quản lý và sử dụng loại phí này.

Cử tri tỉnh Bến Tre đề nghị làm rõ khái niệm “Khu dân cư” tại Thông tư số 02 của Bộ Công thương quy định thực hiện phát triển dự án điện gió và Hợp đồng mua bán điện mẫu cho các dự án điện gió để có cơ sở áp dụng. Tại Khoản 2 Điều 11 Thông tư số 02 quy định: “Công trình điện gió phải nằm cách xa khu dân cư ít nhất 300 m”. Tuy nhiên, trong Thông tư này chưa giải thích khái niệm “Khu dân cư”, bên cạnh đó pháp luật cũng chưa có quy định thống nhất thế nào là “Khu dân cư”.

Cử tri tỉnh Cao Bằng kiến nghị Bộ Tài chính hướng dẫn quy định mức thu, quản lý, sử dụng phí thẩm định đề án đóng cửa mỏ, nghiệm thu thực hiện đề án đóng cửa mỏ.

Tháng 10 sẽ có đề án thu phí thẩm định các đồ án quy hoạch

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi bày tỏ sự thống nhất cao với các báo cáo, ý kiến và trả lời thêm về một số nội dung được nêu.

Về phí thẩm định các đồ án quy hoạch, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong quá trình triển khai thu nộp, Bộ đã rất khẩn trương đề xuất với Bộ Xây dựng để ban hành thông tư theo quy định. Mới đây, Bộ Xây dựng cho biết trong tháng 10 Bộ sẽ có đề án thu phí thẩm định các đồ án quy hoạch chuyển tới Bộ Tài chính để thực hiện ban hành thông tư về nội dung này.

Nguyễn Đức Chi
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi

Về mức thu, quản lý, sử dụng phí thẩm định đề án đóng cửa mỏ, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, tại khoản 4 Điều 45 Nghị định số 158 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản đã giao: “Bộ Tài chính quy định mức thu, quản lý, sử dụng phí thẩm định đề án đóng cửa mỏ, nghiệm thu thực hiện đề án đóng cửa mỏ”. Tuy nhiên, trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí và trong Luật Khoáng sản cũng không quy định về phí thẩm định đề án đóng cửa mỏ.

Đồng thời, Luật Phí và lệ phí đã nghiêm cấm việc cơ quan nhà nước tự đặt và thu các loại phí, lệ phí; thu, nộp, quản lý và sử dụng khoản thu phí, lệ phí trái với quy định của pháp luật. Vì vậy, không có cơ sở để Bộ Tài chính ban hành quy định phí thẩm định đóng cửa mỏ, nghiệm thu thực hiện đề án đóng cửa mỏ. Do đó, Bộ Tài chính đã trao đổi với Bộ Tài nguyên và Môi trường để báo cáo với Chính phủ về Nghị định 158. Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm báo cáo với Chính phủ về nội dung này để điều chỉnh Nghị định 158 cho phù hợp với quy định về phí, lệ phí.

Liên quan đến khái niệm về “khu dân cư”, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, khi thiết kế Thông tư 02 năm 2019, Bộ Công thương đã quy định công trình điện gió phải cách xa khu dân cư ít nhất là 300 m, đây là một bước cụ thể hóa các quy định trong Luật Xây dựng và Luật Đất đai để bảo đảm các công trình điện gió không gây ảnh hưởng quá lớn đến khu dân cư. Tuy nhiên, Bộ Công thương không thể hướng dẫn thế nào là khu dân cư vì như vậy không đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

Để xử lý vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đề xuất Hội đồng nhân dân các tỉnh - cơ quan có quyền quyết định những vấn đề kinh tế quan trọng ở địa phương - nên là cơ quan quyết định, hướng dẫn như thế nào là khu dân cư, tùy theo tình hình thực tế, mật độ dân số ở các địa phương. Trên cơ sở đó, các công trình điện gió sẽ tuân thủ các quy định này của Bộ Công thương.

Một hướng xử lý khác được đại diện Bộ Công thương nêu là Bộ này sẽ xóa bỏ nội dung này trong Thông tư và áp dụng theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Đất đai hiện hành. Khi đó khái niệm có thể còn chung chung, khó áp dụng hơn so với quy định tại Thông tư 02.

Tại phiên họp, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng thời gian qua, nhiều cơ chế, chính sách được ban hành để phục hồi, phát triển kinh tế, nhất là hỗ trợ doanh nghiệp, song một số nội dung còn đang chậm triển khai như về giải ngân vốn đầu tư công, gói tín dụng hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp…

Trong bối cảnh lãi suất tăng cao, thiếu quy định về trần lãi suất, có những khoản vay lãi suất cao, siết room tín dụng, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn cả về lãi suất cả về tiếp cận nguồn tín dụng.

Dẫn lời Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Tổng Thư ký Quốc hội lưu ý thu ngân sách các tháng cuối năm đang giảm dần, mà doanh nghiệp là lực lượng đóng thuế chủ lực. Đây là vấn đề cần làm rõ hơn trong báo cáo cùng với đánh giá về môi trường đầu tư kinh doanh.