Theo Tổng cục Môi trường, pin có khả năng gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người trong suốt quá trình sản xuất, sử dụng và thải bỏ sản phẩm do có chứa nhiều chất độc hại như thủy ngân (Hg), chì (Pb) và cadmium (Cd).

Do đó, việc xây dựng Tiêu chí Nhãn xanh Việt Nam dành cho pin nhằm khuyến khích sản xuất và tiêu thụ bền vững; nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm được gắn Nhãn xanh Việt Nam trên thị trường; hạn chế việc sử dụng và phát thải vào môi trường các loại hóa chất độc hại cả về lượng, độ độc tính và giảm thiểu chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại thông qua việc thu hồi, tái sử dụng pin thải một cách an toàn.

Dự kiến, tại Tiêu chí của pin Nhãn xanh phải đạt được các tiêu chí về các chất Thủy ngân (Hg), Cadmium (Cd), Chì (Pb) có trong sản phẩm pin không vượt quá mức cho phép. Đối với loại pin có chứa chất lithium, phải có các biện pháp phòng, chống cháy, nổ.

Các loại vật liệu làm bao bì phải có khả năng tái chế, không sử dụng các loại mực, thuốc nhuộm, chất màu và các chất phụ gia khác có chứa chì (Pb), thủy ngân (Hg)…./.

Hồng Quyên